Tương tác văn hóa ASEAN - Hàn Quốc

SGGP
Làn sóng văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là âm nhạc (K-pop) đang ngày càng lan tỏa trên toàn cầu, trong đó có các nước thuộc ASEAN. Chính vì vậy, các nước ASEAN đang nỗ lực tạo ra làn sóng ASEAN tại Hàn Quốc, bằng cách thúc đẩy giao lưu văn hóa hai chiều.

Nhóm nhạc BTS, một trong các biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc

Nhóm nhạc BTS, một trong các biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc

Những điều này đã được thảo luận tại Diễn đàn truyền thông ASEAN - Hàn Quốc do Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) phối hợp báo Korea Herald và Maeil tổ chức tại Seoul. Diễn đàn đã thu hút các chuyên gia và đại diện từ các tổ chức truyền thông ở Hàn Quốc và ASEAN cùng các quan chức chính phủ, cộng đồng ngoại giao, học viện và chuyên gia. Diễn đàn diễn ra trong 2 phiên: Làn sóng Hàn Quốc trong ASEAN: Quá khứ thành công; Làn sóng ASEAN bền vững ở Hàn Quốc: Trao đổi văn hóa hai chiều ASEAN - Hàn Quốc. 

Trong lời nhận xét của mình, Tổng thư ký AKC Lee Hyuk cho biết, làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã là trụ cột quan trọng cho mối quan hệ bền chặt giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Theo ông, sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ở cấp độ thế giới bao gồm: K-pop, phim truyền hình, phim điện ảnh, hoạt hình, trò chơi và thực phẩm. Số lượng người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới đạt 89,2 triệu người tại 113 quốc gia, dựa trên báo cáo của Quỹ Hàn Quốc. Trong số này, 70 triệu người ở châu Á, tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu.

Tổng thư ký Lee Hyuk cho rằng, sự phổ biến của K-drama (phim chính kịch Hàn Quốc) và K-pop trong ASEAN đã dẫn đến sự gia tăng nhận thức về các nền văn hóa Hàn Quốc mà giờ đây đã mở rộng sang K-beauty (làm đẹp kiểu Hàn Quốc) và K-food (thực phẩm Hàn Quốc). Sức mạnh mềm của Hàn Quốc đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân ASEAN.

Ông nói thêm rằng, phần ngược lại, văn hóa ASEAN đã trở nên phổ biến hơn ở Hàn Quốc. Các nhà hàng phục vụ các món ăn Đông Nam Á ngày càng xuất hiện nhiều ở Hàn Quốc và ASEAN tiếp tục là điểm đến du lịch phổ biến nhất của người dân Hàn Quốc.

Theo ông, truyền thông ASEAN và Hàn Quốc đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy văn hóa hai bên. Giáo sư Jang Won-ho, Giám đốc Trung tâm Văn hóa xã hội và đồng cảm xã hội Hàn Quốc, trình bày về làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu,  cho biết: Năm 2015, xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc trên toàn cầu đạt 5,46 tỷ USD và trong số đó, Đông Á (bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc) đứng đầu về mức tiêu thụ với 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Bắc Mỹ với 900 triệu USD và các nước ASEAN với 800 triệu USD.

ASEAN đứng thứ hai về mua bản quyền âm nhạc và nội dung phát sóng các chương trình của Hàn Quốc với 70 triệu USD, sau Đông Á với 440 triệu USD. Năm 2017, xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc đạt tới 6,8 tỷ USD trên toàn cầu, trong đó ASEAN đứng thứ hai về chi tiêu cho văn hóa Hàn Quốc với 1,3 tỷ USD... 

Sức mạnh của làn sóng văn hóa Hàn Quốc trong ASEAN không đơn thuần là công nghệ để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn mà còn bởi vì văn hóa Hàn Quốc thể hiện một cái gì đó tươi mới, trẻ trung, sôi động và hấp dẫn, nhất là các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và K-pop.

KHÁNH MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần Thơ khởi công xây dựng đền thờ các vua Hùng

Cần Thơ khởi công xây dựng đền thờ các vua Hùng

Công trình Đền thờ các vua Hùng được xây dựng trong khuôn viên Khu hành chính và Trung tâm Thể dục Thể thao quận Bình Thủy, có diện tích gần 40.000m² , Đền thờ các vua Hùng, với lối kiến trúc chủ đạo là hình ảnh trống đồng thời vua Hùng.

Điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Bảo Hoàng: Đưa phim Việt thâm nhập Trung Quốc

Là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần đào tạo về nghệ thuật tại Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc, cái nôi của những tên tuổi nổi bật như Củng Lợi, Chương Tử Di, Thang Duy... 

Âm nhạc

Sân khấu

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Sách và cuộc sống

Sách lậu, sách giả tiếp tục lộng hành

Từng kết hợp với cơ quan chức năng bắt hàng trăm vụ sách giả, sách lậu khắp đất nước; tuy nhiên, tệ nạn in và sản xuất sách lậu, sách giả không những không giảm mà ngày càng lộng hành, biến tướng.

Sáng tác

Lưng chừng tháng sáu

Ta nghe ngọn gió đồng rong ruổi
Chở tháng sáu về nơi ngõ quen
Mùa hạ lung linh cành phượng vĩ
Cho lòng ai khắc khoải bồi hồi...

Mỹ thuật

Tranh Lương Xuân Nhị bán 190.000EUR

Bức tranh sơn dầu Village du Haut Tonkin (ảnh, sáng tác năm 1939) của họa sĩ Lương Xuân Nhị, đã gõ búa 190.000EUR (khoảng 215.000USD) tại Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. Sau khi cộng thêm các chi phí khác, tổng giá trị bức tranh hơn 280.000USD, tương đương 6,6 tỷ đồng.