Tường vy cánh mỏng - Cái giá của sống thử!

Tường vy cánh mỏng - Cái giá của sống thử!

Lên sóng từ giữa tháng 7 trên kênh HTV9, bộ phim Tường vy cánh mỏng (Trần Quang Đại, Trần Hữu Phúc đồng đạo diễn) vừa kết thúc ở tập 35 với tình huống cuối phim khá bất ngờ và cảm động…

Nốt lặng buồn của hạnh phúc

Chuyện phim được dựng lên trong bối cảnh cao nguyên Đà Lạt khá đẹp và thơ mộng, mô tả cuộc đời và số phận của Tường Vy, nhân vật nữ chính trong phim. Lớn lên trong gia đình vắng bóng người cha nhưng Tường Vy và cô em gái Lan Anh được mẹ thương yêu, nuôi dạy nên người. Câu chuyện trong gia đình bắt đầu bước vào ngã rẽ khi các cô con gái đã lớn, đã biết yêu và đau khổ vì tình yêu.

Tường vy cánh mỏng - Cái giá của sống thử! ảnh 1

DV Ngân Khánh và Mạnh Hùng trong phim Tường vy cánh mỏng

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tường Vy thi vào trường du lịch và sống ở ký túc xá cùng Dạ Thảo, cô bạn thân từ thuở nhỏ. Đây cũng là thời kỳ sóng gió bắt đầu đến với cô gái hiền ngoan, xinh xắn con một gia đình nề nếp.

Được ba chàng trai: Cường, Mạnh Quân và Duy Chương đeo đuổi nhưng Tường Vy đã chọn Duy Chương, chàng nhà báo nổi tiếng nhờ những bài thơ tình yêu học trò. Bị cuốn hút từ sự rung động đầu đời lẫn cảm xúc ngưỡng mộ, Tường Vy rơi vào một cuộc tình tưởng như quá êm đẹp. Để rồi, có một ngày, vì yêu, Tường Vy quên cả bản thân mình, cô dọn khỏi ký túc xá, đến sống cùng Duy Chương tại một căn nhà thuê.

Cuộc đời không quá đẹp như Tường Vy đã cả tin. Duy Chương chỉ là anh chàng hãnh tiến, hám danh lợi. Trước sự quyến rũ, mồi chài quyết liệt của Diễm Hồng, một cô gái “bốc lửa”, con vị “sếp” một tờ báo có hơi hướm tư nhân núp bóng, Duy Chương đã bỏ rơi câu chuyện cưới xin Tường Vy. Đau đớn hơn, anh ta buộc Tường Vy phải đi “nạo thai”, giải quyết hậu quả mối tình nồng nhiệt, gắn bó lâu nay giữa hai người để khỏi bị vướng víu trách nhiệm. Giờ đây, vỡ lẽ ra, tình yêu chân thật với biết bao ước vọng tươi đẹp của Tường Vy phút chốc chỉ là câu chuyện… “sống thử”!

Gặp một cú sốc quá lớn trong đời, Tường Vy tưởng như không còn tin nổi có tình yêu trong cuộc sống. Cô ngờ vực và chối bỏ cả tình cảm chân thành của Mạnh Quân, tổng giám đốc trẻ của một công ty du lịch nơi cô đang làm việc.

 Phải mất một khoảng thời gian dài, Tường Vy mới xóa được nỗi oán hận Duy Chương và cũng phải mất một thời gian dài, Tường Vy mới vượt qua bao mối giằng co, tự ti, dằn vặt để tiếp nhận tình yêu chân thành, thủy chung của Mạnh Quân. Chính tấm lòng cao thượng của Mạnh Quân đã làm hồi sinh “cây tình yêu ngỡ đã chết” của Tường Vy và mang đến hạnh phúc thực sự cho cô. Thế nhưng, cuộc sống không bao giờ trọn vẹn, một dấu lặng buồn khá dài đã để lại trong bản tình ca hạnh phúc của Tường Vy-Mạnh Quân trong đoạn kết thúc phim: khi đứa con chào đời cũng là lúc người mẹ ra đi…!

Một câu chuyện đời thường

Phát sóng khá khuya (22g30), nhưng Tường vy cánh mỏng đã kéo được không ít khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ liên tục trong suốt thời gian hơn hai tháng. Điều gì đã tạo điểm son cho bộ phim? Trước hết, đó là câu chuyện rất đời thường, bộc lộ quan niệm sống của nhiều người trong xã hội về vấn đề sống thử.

Câu chuyện sống thử như con dao hai lưỡi mà lời cảnh báo luôn dành cho giới trẻ, nhất là ở những cô gái trẻ. Chuyện phim càng lúc càng kịch tính khi hiện tượng hiếm muộn, vô sinh của Tường Vy được phát hiện ngay trong lúc gia đình Mạnh Quân mong muốn “có cháu bế bồng, có cháu nối dõi tông đường”.

Qua nhân vật Tường Vy, Ngân Khánh diễn xuất khá ngọt ngào, sống cùng nhân vật với bao giọt nước mắt đau khổ, ân hận. Cách thể hiện tâm trạng nhân vật của cô đã gây được cảm xúc mạnh cho khán giả. Sóng đôi cùng Ngân Khánh, Nguyễn Mạnh Hùng cũng tạo được nhiều ấn tượng đẹp và thể hiện được chiều sâu tâm trạng nhân vật Mạnh Quân hào hoa, cao thượng, nhân hậu, một người đàn ông tuyệt vời đã sống hết mình vì tình yêu.

Làm phong phú cho mạch phim và tạo những nét diễn biến đầy kịch tính, phải kể thêm sự góp mặt của các bậc sinh thành: cha mẹ của Tường Vy, cha mẹ của Mạnh Quân, cha mẹ của Diễm Hồng, cha mẹ của Xuân. Nổi bật nhất là vai hai người mẹ với hai tính cách khác nhau: Hoài An (cô giáo Lành, mẹ Tường Vy) và Hải Lý (bà Quý, mẹ Mạnh Quân). T

rong cách ứng xử với mọi người, cô giáo Lành được Hoài An thể hiện tâm trạng người mẹ khá sâu sắc: Thật nghiêm khắc, kiên quyết vì những hành vi nông nổi của con gái nhưng cũng thật bao dung, che chở, tìm cách giúp con vượt qua sóng gió cuộc đời. Diễn viên Hải Lý thể hiện một người mẹ khác qua vai bà Quý. Chị diễn tả tâm trạng, thái độ bà mẹ chồng trong phim lắm khi thật… “đồng bóng”: Vì quá mê có cháu nội, đôi lúc mẹ chồng đã đối xử với con dâu thật thất thường như chuyện thay đổi thời tiết nóng lạnh…

Bộ phim Tường vy cánh mỏng đã khép lại với cái kết tương đối có hậu, nhưng không trọn vẹn, tròn trĩnh! Có lẽ đó cũng là cách kết phim để khán giả mang cảm xúc bồi hồi, suy nghĩ sâu lắng hơn là thở phào, xoa tay nhẹ nhõm. Không lặp lại lối mòn của nhiều phim, mỗi cuộc đời, mỗi số phận khác nhau đã tạo một ấn tượng riêng khá mới mẻ qua tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trần Hữu Phúc.

YÊN NGỌC

Tin cùng chuyên mục