Tuyến đường N2 đánh thức tiềm năng kinh tế Đồng Tháp Mười

Công ty 565 thi công nền đường tuyến N2. Ảnh: P.K.N.

Quốc lộ 22 từ TPHCM qua Tây Ninh đến cửa khẩu Xa Mát đã được nâng cấp cải tạo theo dự án đường xuyên Á bằng vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á. Để phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã có quyết định đầu tư xây dựng tuyến N2, đoạn từ Củ Chi (TPHCM) đến Mỹ An (Tỉnh Đồng Tháp).

 Đầu tháng 4, công trường xây dựng tuyến N2 đã hình thành cơ bản. Hai cây cầu lớn trên tuyến là cầu Tuyên Nhơn, cầu Đức Hòa  và một số cầu nhỏ đã hoàn thành. Dự án xây dựng nhà máy chế biến bột giấy do Công ty Tracodi đầu tư đã hình thành nhà máy ở cuối tuyến đường, dọc theo tuyến đang xây dựng 2 khu dân cư vượt lũ, nhà dân đã xây dựng  bên đường. 

Anh Âu Phú Thắng, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, công trường dự án tuyến N2 đang tranh thủ thời tiết mùa khô để thi công, quyết tâm hoàn toàn tuyến vào cuối tháng 6-2007. Chủ đầu tư dự án đã cương quyết xử lý mạnh những nhà thầu thi công trì trệ, giao cho nhà thầu có năng lực mạnh thi công, như cắt toàn bộ khối lượng của Công ty 246 giao cho Tổng công ty Trường Sơn và Công ty 621 (Bộ Quốc phòng), cắt 2km đường của Công ty cổ phần 4 Thăng Long giao cho Công ty cổ phần 565. Toàn công trường xây dựng đã sôi động. dự án đến nay đã đạt 92% khối lượng công việc công trình.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, phó Giám đốc Công ty 565 cho biết, công ty vừa tham gia xây dựng nâng cấp hoàn thành QL1 đoạn Cà Mau-Năm Căn, được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận giao thêm công việc tại tuyến N2. Công ty đã huy động về hiện trường 22 thiết bị, phương tiện thi công để  bảo đảm hoàn thành 2 gói thầu số 6, số 8 và công việc được giao thêm vào cuối tháng 5-2007. 

Đến nay, Chủ đầu tư dự án tuyến N2 đã giải ngân được hơn 85% trên tổng mức đầu tư của dự án là 565 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường xuyên Đồng Tháp Mười đang khơi dậy tiềm năng kinh tế và phát triển xã hội.

Trong quy hoạch ngành giao thông vận tải đường bộ, tại khu vực Nam bộ tuyến N2 là 1 trong 3 trục dọc chủ yếu: Quốc lộ 1A ở phía Đông, tuyến N1 ở phía Tây và N2 ở giữa.  Trục dọc N2 nối từ QL 22 và QL 30 xuyên qua khu vực Đồng Tháp Mười nên sau khi hoàn thành sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực và tăng cường củng cố an ninh quốc phòng. 

Ngoài ra tuyến N2 còn là 1 phần của tuyến đường Hồ Chí Minh phía Nam từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Đất Mũi Cà Mau. do đó tuyến N2 cần phải đầu tư xây dựng và Bộ GTVT đã chọn thi công trước đoạn Đức Hòa-Thạnh Hóa từ ngã ba Hoà Khánh đến  QL 62.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, (chủ đầu tư công trình), đây là tuyến thi công từ trước tới nay ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến N2 có chiều dài 40,6 km, mặt đường rộng 9m, có 41 cầu, 50 cống và cứ khoảng 500m lại có 1 kênh hay rạch nhỏ và hẹp nên vận chuyển thiết bị vật tư cát, đá phải đi đường thủy, phải “tăng bo” đường bộ. Thời gian thi công trong năm chỉ còn 5 tháng, còn lại là mùa mưa, mùa lũ, nước ngập trắng đồng không thể thi công.

Thành Tâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất