Tuyên dương những tấm gương chống tham nhũng - Đừng để họ đơn độc

Những điển hình được tuyên dương

Ngày 4-6, tại TPHCM, Văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) phối hợp với BCĐ TPHCM về PCTN tổ chức gặp gỡ 15 điển hình trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Đến tham dự có Chánh Văn phòng BCĐ Trung ương về PCTN Vũ Tiến Chiến, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân.

Không sợ trù dập nếu có đủ chứng cứ

Chia sẻ kinh nghiệm từ nhiều bài viết phanh phui các vụ tiêu cực trên Báo Thanh Niên thời gian qua, phóng viên Hoài Nam cho rằng: Cuộc chiến chống lại tiêu cực, tham nhũng là một quá trình lâu dài và vất vả, thậm chí đối mặt với sự chống trả quyết liệt của những người có liên quan nhưng chỉ cần có chứng cứ cụ thể thì không sợ trù dập. Khi chứng cứ mạnh, các thế lực nào muốn bao che cũng không dám.

Đồng tình với quan điểm này, ở góc độ người làm công tác điều tra, Đại tá Lê Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ khẳng định: Hành vi tham nhũng hầu như xảy ra đối với người có chức vụ, quyền hạn. Họ lại là những lãnh đạo có kinh nghiệm nên có 4 cái “khó” trong xử lý tham nhũng: hành vi khó phát hiện dẫn đến điều tra khó mà khởi tố cũng khó, xét xử lại càng khó hơn vì “đụng chạm” nhiều người.

Kinh nghiệm từ việc chỉ đạo điều tra vụ án Nông trường Sông Hậu lập quỹ trái phép gây thiệt hại 9 tỷ đồng và đã truy tố 5 đối tượng có “vai vế” lớn. Đại tá Lê Việt Hùng khẳng định: “Có chứng cứ cụ thể và đầy đủ thì không lãnh đạo nào có thể bao che được tiêu cực. Khi điều tra các vụ việc lớn nên chọn các điều tra viên thật sự đáng tin cậy, có đạo đức, liêm khiết và chuyên môn cao để ngăn ngừa tối đa tiêu cực. Biết từ chối những lời chào mời “hấp dẫn”, đặc biệt nếu “dính” đến lời mời ăn nhậu với đối tượng có liên quan thì kể như… tới số!”.

Có cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng

“Đối đầu với tiêu cực không sợ bằng cảm giác lẻ loi và thái độ bàng quan, thờ ơ, vô cảm của những người có trách nhiệm” – đó là tâm sự của ông Hoàng Mạnh Tùng, cán bộ hưu trí ở khu phố 3, phường Thảo Điền, quận 2.

Cùng với ông Huỳnh Kim Thượng, cũng là cán bộ hưu trí ở quận 2, hai ông đã tố cáo 4 vụ sai phạm về nhà đất tại quận 2, trong đó đã có 3 vụ được giải quyết có kết quả, một vụ đang được giải quyết. Hai ông còn chỉ thẳng ra sự dung túng, bao che của nhiều cơ quan chức năng trong quá trình hai ông đấu tranh phanh phui tiêu cực.

Các đại biểu khác cũng cho rằng, ngoài việc tích cực và công tâm trong tiếp nhận các thông tin tiêu cực của người dân phản ánh, cơ quan chức năng cần xây dựng cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng. Để đưa được thông tin về đối tượng tham nhũng đến được các cơ quan chức năng, biết bao người dám dũng cảm đấu tranh đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề về vật chất cũng như tinh thần, thậm chí có người phải đánh đổi cả tính mạng của mình mới đến được với công lý.

Trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng, để bù đắp phần nào vật chất cũng như làm chỗ dựa tinh thần cho những người trung thực dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, khuyến khích những tấm gương điển hình trong cuộc chiến cam go này, cần có chính sách tuyên dương khen thưởng xứng đáng cho những người có công phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng.

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Chánh Văn phòng BCĐ PCTN Trung ương Vũ Tiến Chiến nhận định: Tình hình tham nhũng đang diễn ra hết sức phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều ngành, nhiều cấp, trong khi công tác phòng chống tham những còn nhiều hạn chế, yếu kém. Tuy nhiên, dù khó đến đâu nếu việc đấu tranh thật quyết liệt chắc chắn sẽ đẩy lùi được vấn nạn này.

Bằng chứng là sau hai năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 và Luật PCTN, cuộc đấu tranh PCTN ở Việt Nam đã có bước tiến mới, thể hiện quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân; PCTN phải được đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa và cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương. “Phải coi PCTN là thước đo chất lượng của từng cơ sở Đảng, là hành động thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – ông Vũ Tiến Chiến nhấn mạnh.

Những điển hình được tuyên dương

– Ông Lê Xuân Mậu (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, trợ lý Tổng Giám đốc TCT Dâu tằm tơ Việt Nam) tố cáo ông Dương Xuân Túy, nguyên TGĐ TCT Dâu tằm tơ VN về nhiều sai trái tại doanh nghiệp này. Cơ quan tố tụng đã vào cuộc. Ngày 28-5-2009, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt ông Túy 10 năm tù vì gây thiệt hại 4,3 tỷ đồng.

– Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN Cần Thơ tố cáo sai phạm của lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ đã giữ lại 435 triệu đồng từ khoản góp nhân đạo, từ thiện ủng hộ nạn nhân vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ và “ăn chặn” tiền quà cho công nhân lao động nghèo ăn tết. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ kết luận có nhiều sai phạm và yêu cầu thu hồi 1,46 tỷ đồng. Hai cán bộ LĐLĐ TP Cần Thơ bị kỷ luật…

– Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (TPHCM) tố cáo đường dây sản xuất, kinh doanh sách lậu tại Công ty cổ phần In (tỉnh Thái Nguyên) tiêu thụ tại TPHCM, thu hồi trên 100.000 cuốn sách lậu. Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bóc dỡ toàn bộ đường dây sản xuất, kinh doanh sách lậu liên tỉnh, xử lý kỷ luật giám đốc và phó giám đốc Công ty cổ phần In Thái Nguyên, truy nã chủ nhân các lô hàng in lậu.

– Ông Nguyễn Bá Hiền (thị xã Bạc Liêu) tố cáo đường dây tham nhũng trong chạy điểm, nâng điểm thi trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bạc Liêu. Từ nguồn tin do ông Hiền cung cấp, cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra vụ án với 260 người liên quan và 26 người bị xử lý.

– Hai ông Hoàng Mạnh Tùng và Huỳnh Kim Thượng (quận 2) tố cáo 4 vụ sai phạm về nhà đất tại quận 2, trong đó có 3 vụ được giải quyết có kết quả, một vụ đang được giải quyết.

– Phóng viên Hoài Nam (Báo Thanh Niên) là tác giả của nhiều bài điều tra về tham nhũng.

– Đại diện gia đình anh Đặng Vũ Thắng - người cung cấp thông tin về các sai phạm xảy ra tại các công trình xây dựng liên quan đến Giám đốc Nguyễn Quốc Thắng và một số cán bộ Thảo Cầm viên (TPHCM). TAND tối cao tại TPHCM đã xét xử vụ án sát hại anh Đặng Vũ Thắng với các hình phạt nghiêm khắc.

– Thượng úy Nguyễn Thái Hùng (Công an thị xã Bến Tre): là cảnh sát giao thông liêm chính, nhiều lần không nhận hối lộ khi thi hành công vụ.

– Trung úy Võ Thành Long (Công an quận 12 - TPHCM): có nhiều thành tích trong công tác, được cấp trên công nhận nhiều lần không nhận hối lộ khi thi hành công vụ.

– Đại úy Trương Văn Tuyên (Phòng CSGT Đường bộ, Công an TPHCM): nhiều lần không nhận hối lộ khi thi hành công vụ.

– Ông Huỳnh Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai): có nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, quản lý, thực thi nhiệm vụ, tích cực góp phần phòng ngừa tham nhũng.

– Đại tá Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TPHCM): trực tiếp chỉ đạo điều tra có kết quả nhiều vụ án tham nhũng trên địa bàn TPHCM.

– Đại tá Lê Việt Hùng (Phó Giám đốc Công an Cần Thơ): chỉ đạo điều tra vụ án Nông trường Sông Hậu lập quỹ trái phép gây thiệt hại 9 tỷ đồng, đã truy tố 5 đối tượng.

– Trung tá Lê Văn Hùng (Công an Đồng Nai): trực tiếp thụ lý vụ án Phạm Văn Ngọ và đồng bọn can tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Phòng Thuế đầu tư nước ngoài - Cục Thuế tỉnh Đồng Nai (vụ án Grobest), thu hồi về cho ngân sách 138 tỷ đồng.

– Ông Nguyễn Vũ Dũng (Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM): tham gia điều tra, xét xử nhiều vụ tham nhũng điển hình như vụ đưa và nhận hối lộ tại Công ty Gò Môn (gây thất thoát 16 tỷ đồng), vụ công trình Liên cảng A5 (đã thu hồi toàn bộ tiền thất thoát), vụ công trình cầu Văn Thánh 2 (đã thu hồi toàn bộ tiền thất thoát)…

HỒNG HIỆP – VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục