Tuyển sinh đại học năm 2019: Ngành đặc thù tuyển sinh ra sao?

Năm 2019, tuyển sinh đại học (ĐH) có nhiều điểm mới so với năm 2018, với việc nhiều trường ĐH công lập tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ THPT. Đặc biệt, những ngành đặc thù như khối ngành sức khỏe, sư phạm, nghệ thuật cũng có nhiều điểm mới trong cách xét tuyển để tuyển chọn những thí sinh phù hợp với đặc thù đào tạo của từng trường. 

Khối ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), trong năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ 1-7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào). Các trường ĐH được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh.

Tuy nhiên, theo luật định, việc định điểm sàn chỉ tính cho những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải tất cả các ngành, cụ thể như Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Dược… Các ngành như Kỹ thuật y sinh thì không nằm trong trường hợp này. Về định mức điểm sàn như thế nào cho phù hợp, TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết sau khi có kết quả thi, bộ sẽ cùng các trường tính toán để đưa ra mức điểm tối thiểu được cả hệ thống và xã hội chấp nhận.

Tuyển sinh đại học năm 2019: Ngành đặc thù tuyển sinh ra sao? ảnh 1 Một tiết thực hành của sinh viên ngành Dược - một trong những ngành
sẽ có điểm sàn đầu vào
Trước thông tin trên, nhiều cơ sở có phương án sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển nhóm ngành sức khỏe (Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y tế công cộng…) băn khoăn: Các trường sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực có bị ràng buộc bởi điểm sàn hay không, Bộ GD-ĐT phải dứt khoát để các trường cũng như thí sinh nắm rõ. Đừng để đến khi thí sinh đã trúng tuyển, bộ lại yêu cầu phải đạt bằng mức điểm sàn thì ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh và kết quả tuyển sinh của trường.

Nhận định về việc Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ định mức điểm sàn cho khối ngành sức khỏe, khối ngành sư phạm, nhiều trường như ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Sư phạm TPHCM… cho rằng với tình hình tuyển sinh hiện nay, những ngành đặc thù cần phải có mức điểm sàn để tuyển chọn những người đủ năng lực để vào học.

Cùng với thông tin trên của Bộ GD-ĐT, các ngành Y đa khoa, Dược, Răng - Hàm - Mặt ở một số trường y sẽ có thêm các tiêu chí phụ nên thí sinh phải tìm hiểu kỹ.

Tăng điều kiện xét tuyển

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm TPHCM năm nay dự kiến sẽ bổ sung phương án xét tuyển bằng kết quả điểm học THPT và thêm các điều kiện phụ để tuyển thí sinh. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm, nhà trường chờ ý kiến của Bộ GD-ĐT.

Riêng ngành Giáo dục mầm non, thí sinh phải tham gia kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức và phải đạt từ 6,5 điểm trở lên. Về tuyển thẳng theo quy định của trường, trường sẽ tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp các trường THPT chuyên của cả nước và các trường đặc thù (Trường Trung học Thực hành thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường Phổ thông Năng khiếu của ĐH Quốc gia TPHCM), có xếp loại học lực lớp 12 chuyên từ giỏi trở lên và đạt một trong các điều kiện sau vào ngành đúng hoặc ngành gần: đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức; có học lực năm học lớp 10 và 11 chuyên đạt học sinh giỏi.

Với phương thức xét tuyển học bạ, trường sẽ tuyển tất cả ngành và được thực hiện trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để tăng cơ hội cho các học sinh giỏi. Tuy nhiên nhà trường có thể sẽ bổ sung tiêu chí hạnh kiểm tốt, bên cạnh học lực giỏi, như năm trước.

TS Trần Ái Cầm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết trường sẽ có thêm nhiều phương thức xét tuyển mới. Cụ thể, xét tuyển những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM và xét tuyển các thí sinh nước ngoài đủ điều kiện học tập hoặc theo diện cử tuyển.

Riêng ngành Y (Y đa khoa, Y học dự phòng) sẽ xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT và tổ chức phỏng vấn. Nhà trường dự kiến sẽ có 3 đợt thi năng khiếu dành cho các ngành nghệ thuật như Piano, Thanh nhạc, Thiết kế đồ họa, Đạo diễn truyền hình…

Theo PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM), năm 2019, ngoài việc tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức (từ 10% - 20% năm 2018 lên 40%) thì những ngành đặc thù như Y đa khoa, Kiến trúc sẽ nghiên cứu sử dụng các phương thức tuyển sinh linh hoạt để chọn những thí sinh giỏi.

Đặc biệt, Khoa Y sẽ tuyển mới ngành Răng - Hàm - Mặt. Đại diện Khoa Y (ĐH Quốc gia TPHCM) thông tin, trong năm 2019, cùng với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điểm mới nhất là khoa sẽ dành khoảng 5% - 10% chỉ tiêu các ngành để xét bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức (năm 2018 khoa này không xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực).

Đặc biệt, khoa sẽ sàng lọc thí sinh trúng tuyển vào ngành Y đa khoa thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp, để tìm ra những thí sinh có động cơ và tố chất phù hợp với ngành này.

Riêng với những ngành như Kiến trúc, nhóm ngành nghệ thuật, Thiết kế thời trang…, ngoài việc thí sinh phải đạt điều kiện tốt nghiệp THPT, một số trường còn quy định môn Ngữ văn phải đạt theo mức điểm mà trường đưa ra cùng với việc phải trải qua kỳ thi năng khiếu do các trường tổ chức.

Tin cùng chuyên mục