Tuyên truyền cách học tập, làm theo Bác trên facebook

Quận ủy quận 9 (TPHCM) đã có nhiều cách làm mới trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là việc thực hiện các clip về những tấm gương điển hình rồi đăng tải trên mạng xã hội Facebook để tuyên truyền sâu rộng về cách học tập và làm theo Bác.
Người dân theo dõi các bài viết “Gương sáng quanh tôi” trên Facebook
Người dân theo dõi các bài viết “Gương sáng quanh tôi” trên Facebook
Kênh thông tin hiệu quả

Đồng chí Võ Thị Thu Cúc, Bí thư Chi bộ khu phố Giãn Dân, Đảng bộ phường Long Thạnh Mỹ, được biết đến là người thường xuyên gần gũi, tiếp xúc để nắm bắt kịp thời những nguyện vọng của người dân và tìm biện pháp hỗ trợ cụ thể. Từ những chuyện rất dân sinh như nước thủy cục chảy yếu hoặc một con hẻm trong khu phố bị đọng nước, đồng chí Thu Cúc đều tìm hiểu và đề xuất cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Cô cũng luôn quan tâm phản ánh, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền hỗ trợ, giải quyết những bức xúc của nhân dân về bãi xe container, bãi rác, bãi phế liệu...
Đặc biệt, đồng chí Thu Cúc còn vận động tổ chức khóa học cách trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho cư dân. Sau đó, hợp tác với Trường Trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp xây dựng vườn sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho người dân các quận 1, 5, 9 và Thủ Đức. Cùng đó, nữ bí thư này tiếp tục tổ chức, duy trì lớp học tình thương cho trẻ em nhập cư không có điều kiện đến trường trong nhiều năm qua… Trước những thành tích nổi bật nêu trên, trong buổi biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017-2018 mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã trao tặng đồng chí Thu Cúc bằng khen.

Đồng chí Nguyễn Chiến Chinh, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9, nhận xét trong thực tế có rất nhiều điển hình như trường hợp nêu trên, song công tác tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các gương điển hình này còn nhiều hạn chế. Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 đã chủ động thực hiện các clip về các gương điển hình để phát hành thành đĩa tài liệu tuyên truyền. Tuy nhiên, việc tuyên dương những gương điển hình mới chỉ thực hiện tại các hội nghị sơ kết, tổng kết định kỳ. “Cách làm này chưa giới thiệu một cách rộng rãi nhất về thành tích, cách học và làm theo Bác của các tập thể, cá nhân điển hình”, đồng chí Nguyễn Chiến Chinh đánh giá.

Chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 tham mưu Quận ủy thay đổi hình thức tuyên truyền, bằng việc yêu cầu cơ sở chọn những tấm gương tập thể, cá nhân mà đơn vị tâm đắc nhất, xây dựng thành clip giới thiệu các tấm gương thông qua hội thi “Gương sáng quanh tôi”. Các clip về những tập thể, cá nhân đoạt giải sẽ được đăng tải trên trang tin điện tử Quận 9, trên website của các đơn vị cơ sở trên địa bàn quận. Đặc biệt là đăng tải trên mạng xã hội Facebook nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình.

Sáng tạo nhiều cách làm phù hợp

Theo đồng chí Nguyễn Chiến Chinh, Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 nhận thấy cần phải đổi mới hình thức quán triệt và tuyên truyền về Chỉ thị 05 cũng như những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để tránh nhàm chán. Vì vậy, quận mời Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tân - kỷ lục gia Việt Nam là người thể hiện hình tượng Bác Hồ thành công nhất - đến địa phương nói chuyện với cán bộ, công chức về chủ đề “Bác Hồ với cán bộ lãnh đạo”. Đồng thời, quận mời GS-TS Hoàng Chí Bảo - nhà nghiên cứu hàng đầu về Chủ tịch Hồ Chí Minh - báo cáo chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Chiến Chinh nhận xét, cách làm này đã thu hút hàng ngàn cán bộ, đảng viên tham dự, trong đó có nhiều đồng chí dự nghe 2 - 3 lần. Những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục sâu sắc được nêu tại các buổi báo cáo đã tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên. Điều này góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp tăng thêm tính hiệu quả của công tác quán triệt, tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05. 

“Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 tiếp tục nghiên cứu, áp dụng những mô hình mới hay hơn, sáng tạo hơn bằng nhiều hình thức, cách làm phù hợp, nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao hơn nữa trong tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Chiến Chinh khẳng định.
Lập Fanpage tải “sách nói” tuyên truyền Chỉ thị 05

Cùng với việc đăng tải các clip “Gương sáng quanh tôi”, quận 9 còn xây dựng công trình “Sách nói” trên trang Fanpage “Tuổi trẻ Quận 9” của Ban Thường vụ Quận đoàn. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận đoàn quận 9 Đặng Văn Thành, ý tưởng chính cho công trình “Sách nói” xuất phát từ những hạn chế của thanh thiếu niên trong việc đọc sách truyền thống (do áp lực học tập, lao động ngày càng cao) và sức hút ngày càng lớn của Facebook. Quận đoàn quận 9 đã đăng tải hàng chục audio “Sách nói” trên Fanpage “Tuổi trẻ Quận 9”. Các câu chuyện này được trích từ “100 quyển sách thanh thiếu nhi TP nên đọc”, các đầu sách viết về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu chuyện về giá trị cuộc sống mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

“Chúng tôi xây dựng chuyên mục nhằm góp phần định hướng giá trị cuộc sống, trang bị hành trang lập thân, lập nghiệp, định hình nhân cách cho thanh thiếu niên, sống có lý tưởng và hoài bão tốt đẹp hơn”, anh Đặng Văn Thành chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục