Tuyệt vời Vovinam

Tuyệt vời Vovinam

Đó chính là những lời nhận xét của đông đảo khán giả Myanmar tại nhà thi đấu Zayar Thiri, thủ đô Nay Pyi Taw Myanmar, khi dự khán các trận đấu của môn Vovinam.

Nhìn những đòn chân bay đẹp mắt, những cú xoay người trên không hay những bài tự vệ nữ, song luyện kiếm, Gare Ciri - một tình nguyện viên tại SEA Games cứ tròn xoe mắt. Cô giáo dạy Anh văn đến từ Yangon bộc bạch: “Tôi thích những thế tự vệ dành cho nữ của các bạn, vừa nhẹ nhàng, dễ học mà lại thực dụng”.

Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Liên đoàn Võ thuật Myanmar, bà Dolly KhinLay Mon, cho biết từ đầu năm đến nay, tuyển Vovinam Myanmar được các HLV, chuyên gia Việt Nam sang huấn luyện, tập huấn tận tình. Bên cạnh đó, các võ sĩ Myanmar cũng được tạo điều kiện sang Việt Nam tập huấn, thi đấu. Nhờ đó sau hơn nửa năm tập luyện, các võ sĩ Myanmar tiến bộ rất nhanh, nhiều võ sĩ đủ sức tranh chấp ngôi vô địch ở nội dung quyền lẫn đối kháng. Đây chính là tiền đề cho việc chủ nhà sẵn sàng giành ngôi nhất toàn đoàn môn này trên đất Myanmar.

Qua SEA Games 27, Vovinam tiếp tục tạo được tầm ảnh hưởng trên đấu trường quốc tế. Ảnh: QUANG LIÊM

Qua SEA Games 27, Vovinam tiếp tục tạo được tầm ảnh hưởng trên đấu trường quốc tế. Ảnh: QUANG LIÊM

Trong những ngày diễn ra SEA Games 27, ông Rat Sokhorn - Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á và Liên đoàn Vovinam Campuchia, cho biết: “Nhiều võ sĩ Campuchia đến với Vovinam không chỉ đơn thuần là tìm hiểu môn võ, mà còn muốn học cái đạo trong võ qua những bài quyền, cách cư xử trọng nghĩa, trọng nhân của người Việt Nam”.

Tương tự, trưởng đoàn kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Indonesia, ông Ida Bagus GedeWiyana, khẳng định: “Cái được của những võ sinh Indonesia chúng tôi không phải là thành tích mà chính là hiểu hơn văn hóa, cách ứng xử của người Việt Nam được truyền thụ qua tinh thần võ đạo của các bạn”. Theo vị giáo sư đến từ đảo Bali này, hầu hết các võ sinh Indonesia đều xuất thân từ môi trường quân đội. Sau khi được làm quen với Vovinam hơn 3 năm, ngoài việc có thêm nhiều kỹ thuật cận chiến, họ còn học được nhiều phẩm chất đẹp từ môn võ đầy tính đạo của Việt Nam, đặc biệt phương ngôn: Luôn có điểm dừng để người chiến bại nhìn lại mình.

Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam, lạc quan: “Đồng hành với võ Việt đã nhiều năm, tôi hy vọng sau SEA Games 27, không chỉ có 5 đoàn Indonesia, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam mà còn có thêm những nước bạn đến quan sát để có thể quảng bá môn võ này rộng khắp thế giới, mà hiện nay Singapore đang chuẩn bị sang tìm hiểu môn đấu này để đưa vào SEA Games 28. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang vận động để trong thời gian sắp tới, Vovinam sẽ có mặt tại Asiad. Nếu thành công, đây sẽ là môn thể thao dân tộc đầu tiên của Việt Nam góp mặt cùng thế giới”.

Lần thứ 2 Vovinam góp mặt tại SEA Games và hiện nay đang được phát triển rộng khắp thế giới. Riêng khu vực Đông Nam Á, Vovinam đã có mặt tại nhiều quốc gia. Mục tiêu của đội tuyển Vovinam tham dự SEA Games 27 không chỉ là phấn đấu giành huy chương mà còn phải tiếp sức để nêu cao nét đẹp của tinh thần võ Việt đến với các nước bạn trong khu vực.

Từ những hiệu ứng tích cực trong thời gian qua, được biết Liên đoàn Võ thuật Myanmar có kế hoạch triển khai đưa môn này vào học đường.

QUANG LIÊM - NGUYỄN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục