Tỷ lệ thành công giao dịch M&A chỉ khoảng 50%

Thống kê của các công ty khảo sát và nghiên cứu thị trường cho thấy, tỷ lệ thành công của giao dịch M&A (Mergers - sáp nhập - & Acquisitions - mua lại) tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 50% và đa phần thương vụ M&A diễn ra khá thầm lặng, không được công bố phổ biến.
Petrovietnam là doanh nghiệp có nhiều hoạt động M&A trong năm 2009
Petrovietnam là doanh nghiệp có nhiều hoạt động M&A trong năm 2009

Bên cạnh đó, các chuyên gia M&A cũng cho biết, tỷ lệ M&A thành công hay không phụ thuộc vào một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là doanh nghiệp phải có hệ thống tài chính minh bạch. Bởi nếu đảm bảo tính minh bạch về tài chính, không chỉ giúp doanh nghiệp được định giá cao mà còn góp phần thuyết phục nhà đầu tư về sự chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động tổ chức, quản lý. 

Mặt khác, các doanh nghiệp tham gia M&A cũng phải chuẩn bị cho mình tâm thế ở những năm tiếp theo, sau khi thực hiện thương vụ M&A, vì đây là giai đoạn thường xuất hiện nhiều biến động về mặt tài chính và cơ cấu tổ chức công ty. Khi quyết định M&A, chủ doanh nghiệp phải sẵn sàng đối mặt với những thay đổi trong bộ máy nhân sự, những người kề vai sát cánh cùng họ trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp và rất nhiều vấn đề khác nữa.

Tin cùng chuyên mục