Tỷ phú Hoàng Kiều sẽ khởi kiện SKY Music

Ngày 7-1, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, đơn vị này vừa nhận được văn bản từ ông Hoàng Kiều, cháu ruột nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, liên quan đến việc sẽ kiện Công ty kinh doanh nhạc SKY Music để đòi sự công bằng về quyền tác giả đối với các sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. 

Trong văn bản ủy quyền của ông Hoàng Kiều có nhấn mạnh: “Nếu cần thiết, tiến hành khởi kiện ra tòa SKY Music về việc ăn cắp tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ để kinh doanh lậu mà không xin phép. Tôi đề nghị mỗi bài phải đền bù 150.000 USD”. Theo ông Hoàng Kiều, ở Mỹ và một loạt các công ty trên thế giới, vi phạm sử dụng nhạc Hoàng Thi Thơ mà không xin phép, ông cũng từng thực hiện khởi kiện với mức phí đưa ra là 150.000 USD/bài. 

Tổng Giám đốc VCPMC - nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, cho biết: “Ông Hoàng Kiều hiện là chủ sở hữu các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và đại diện ký hợp đồng ủy quyền cho VCPMC thay mặt chủ sở hữu thực hiện các vấn đề liên quan đến quyền tác giả. Trong khi thực hiện công việc chuyên môn, VCPMC phát hiện có đến 90% tác giả trong kho dữ liệu của Sky Music đang kinh doanh đều là thành viên của VCPMC. Công ty này đã vi phạm bản quyền của 700 tác giả trong nước và quốc tế, trong đó có 2.000 tác phẩm thuộc VCPMC quản lý. Đối với danh sách tác phẩm do SKY Music cung cấp đã được văn phòng thừa phát lại lập vi bằng chứng thực thì nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là 1 trong khoảng 700 tác giả có tác phẩm đã và đang bị SKY Music xâm phạm mà VCPMC đã công bố với báo chí thời gian qua. Vì thế, việc tỷ phú Hoàng Kiều có văn bản yêu cầu gửi về VCPMC để giải quyết vụ việc này hoàn toàn bình thường, vì đó là quyền lợi hợp pháp, chính đáng của chủ sở hữu tác phẩm”. 

Phía VCPMC cũng khẳng định, SKY Music đã tự ý sử dụng số lượng lớn tác phẩm âm nhạc của các tác giả là thành viên trung tâm để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi X-Music Station, ngoài ra còn cố ý đưa thông tin sai lệch đến người sử dụng. Cụ thể, danh mục bản ghi mà SKY Music cung cấp, phân phối gồm: quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả, song đơn vị này không thực hiện quy định xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC.

Trong khi đó, trên trang web của SKY Music, công ty này đã đăng tải thông tin: “Sau nhiều lần cố gắng đàm phán đòi quyền lợi cho nghệ sĩ qua việc thu phí bản quyền và trả tiền tác giả theo số liệu đo đếm minh bạch mà không thành công, SKY Music đã buộc phải khởi kiện VCPMC. Đơn kiện đã được TAND quận 10 xác nhận và đang trong quá trình xử lý”. Cũng trên trang web trên, phía SKY Music cho rằng VCPMC đã không làm đúng chỉ đạo của cơ quan nhà nước, thậm chí còn dùng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, tung tin sai sự thật gây mất uy tín và ảnh hưởng tới danh dự của SKY Music. Trong việc trả phí sử dụng bản quyền âm nhạc, SKY Music đã vô cùng thiện chí cung cấp thông tin đối soát cho VCPMC phục vụ việc đối soát thanh toán nhuận bút. Tuy nhiên, VCPMC đã phớt lờ những cố gắng trên và liên tục thông báo với các phương tiện thông tin đại chúng rằng SKY Music sử dụng bài hát mà không trả phí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp đến bạn đọc diễn tiến về vụ việc này. 

Tin cùng chuyên mục