Uber và Grab giảm giá không có nghĩa cạnh tranh không lành mạnh

Ngày 14-7, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trong 6 tháng đầu năm 2017. 

 
Uber và Grab giảm giá không có nghĩa cạnh tranh không lành mạnh
Trong đó, có nhiều câu hỏi nóng được nêu ra như việc các hãng xe Uber, Grab liên tục giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách có phải là cạnh tranh không lành mạnh đối với taxi truyền thống; hiện Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua heo trở lại có thể gây cơn sốt giá, có nên cảnh báo nông dân và các chủ trại…  

Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, đồng thời là người phát ngôn của Bộ Công thương, khẳng định, tinh thần của Bộ Công thương là bảo vệ người tiêu dùng. Qua theo dõi và đánh giá hoạt động của hãng Uber và Grab cho thấy trước hết người dân đánh giá tích cực và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng khi các hãng Uber và Grab khuyến mãi không có nghĩa là cạnh tranh không lành mạnh.

Về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua thịt heo trở lại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng hoạt động xuất khẩu heo qua thị trường Trung Quốc vẫn đang theo hình thức tiểu ngạch mà chưa trở thành chính ngạch nên việc đổ xô nuôi heo có thể phải “giải cứu” tiếp. Bộ Công thương đã có thông báo, cảnh báo về việc chăn nuôi thịt heo và xuất khẩu qua Trung Quốc, không thể phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch mà cần đa dạng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch (hiện nay chủ yếu mới xuất khẩu heo sữa qua Hồng Công và Malaysia). Tuy nhiên, mấu chốt của xuất khẩu thịt heo là ở chất lượng thịt có đảm bảo để được thị trường chấp nhận.

Đối với việc xử lý vi phạm của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ngày 13-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp với Ban cán sự Đảng của Bộ Công thương để thông báo công bố kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Theo đó, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa có vi phạm, khuyết điểm trong thời điểm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1-2004 đến tháng 5-2010). Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng cần có hình thức xử lý kỷ luật đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Hiện nay, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, Đảng ủy Bộ Công thương và chi bộ Đảng nơi đồng chí Hồ Thị Kim Thoa sinh hoạt đang thực hiện nghiêm túc kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Bộ Công thương sẽ công bố kết quả xử lý trong thời gian tới. 

Về tình hình xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2017, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đã đạt 97,7 tỷ USD, tăng khá cao (18,8%). Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 100,5 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ. Như vậy, tính về cán cân thương mại trong 6 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu ước là 2,8 tỷ USD và thấp hơn mức nhập siêu theo mục tiêu cả năm là 3,5%. Lý do nhập siêu là do nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng và sắt thép, kim loại để phục vụ các dự án đầu tư tăng; nhu cầu nhập khẩu phục vụ sản xuất và mặt bằng giá thế giới tăng.

° Chiều cùng ngày, tại cuộc họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm 2017 của Sở Công thương TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại, cho biết, kể từ ngày 31-7-2017, TPHCM chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho thị trường TP. Đây cũng là thời điểm bắt buộc 100% sản lượng thịt heo phân phối tại TPHCM phải truy xuất được nguồn gốc. Đến ngày 1-9-2017, TPHCM cũng chính thức kiểm soát và thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với thịt và trứng gia cầm cung ứng cho thị trường TP.

Tin cùng chuyên mục