Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku

SGGPO
Nói đến văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản không thể không nhắc đến Washoku – nền văn hóa ẩm thực mang đậm nét sáng tạo, thanh tao và tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất, mang đến sự hài lòng về vị giác lẫn thị giác cho người thưởng thức. 

Nếu sự hài lòng về thị giác đến từ cách trang trí và bày biện món ăn thì sự hài lòng về vị giác lại đến từ nét tinh tế trong cách kết hợp các loại nguyên liệu, đặc biệt là sự tận dụng vị umami để mang đến sự ngon miệng hài hòa cho món ăn.

Vị umami - khám phá vĩ đại của người Nhật

Một trong năm vị cơ bản, vị umami (có thể hiểu là vị ngọt thịt hay vị ngọt của rau, củ, hải sản,... trong tiếng Việt), là điều mà Nhật Bản có thể tự hào trước cả thế giới, bởi vị này do chính Giáo sư người Nhật Bản Kikunae Ikeda khám phá ra vào năm 1908.

Vị umami được tạo ra bởi glutamate, một axit amin tạo thành chất đạm (protein) và có mặt trong hầu hết thực phẩm. Tên gọi umami cũng được Giáo sư Ikeda ghép từ “umai” (ngon) và “mi” (vị) trong tiếng Nhật lại với nhau.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 1 Kikunae Ikeda – Giáo sư người Nhật khám phá ra vị umami cách đây hơn 100 năm.
 Một năm sau đó, năm 1909, với ước vọng cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người Nhật Bản thời bấy giờ, tạo ra một loại gia vị chất lượng có giá thành hợp lý và biến những thực phẩm bổ dưỡng thành những món ăn ngon, giáo sư Kikunae Ikeda đã thành công tìm ra phương pháp để sản xuất gia vị umami với thành phần chính là glutamate - hay còn gọi là bột ngọt. Cùng trong năm này, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới, Bột ngọt AJI-NO-MOTO chính thức được ra đời. Kể từ đó, Bột ngọt AJI-NO-MOTO bắt đầu được những người nội trợ Nhật Bản biết đến như một giải pháp tiện lợi giúp mang đến vị umami cho những bữa ăn ngon và sau này trở nên nổi tiếng toàn cầu.
Sự hiện diện của vị umami trong văn hóa ẩm thực Washoku

Văn hóa Washoku bắt nguồn từ nguyên tắc tôn trọng tự nhiên của người Nhật. Vị umami tồn tại trong hầu hết các loại thực phẩm trong tự nhiên, do đó có thể nói Washoku là văn hóa ẩm thực đậm vị umami.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 2 Văn hóa ẩm thực Washoku tận dụng các nguyên liệu tươi ngon bốn mùa của Nhật Bản và đậm đà vị umami.
 

Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong Washoku chính là nước dùng dashi, thường được chế biến từ tảo bẹ kombu hay cá ngừ bào katsuobushi. Ngoài ra còn có các nguyên liệu khác như cá khô nhỏ niboshi, rau củ, nấm shiitake khô, ruột cá, đầu và xương cá, tất cả đều đậm vị umami.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 3 Tảo bẹ kombu, cá khô nhỏ niboshi,… là những nguyên liệu quen thuộc của nước dùng dashi.
 

Washoku cũng không thể thiếu các loại thực phẩm lên men và gia vị lên men. Tương tự như những quốc gia Châu Á khác, khí hậu nóng và ẩm vào mùa hè ở Nhật Bản rất thích hợp cho việc lên men thực phẩm và gia vị. Quá trình lên men nhiều tháng ròng giúp chất đạm có trong các nguyên liệu được phân giải thành các axit amin, trong đó có hàm lượng lớn glutamate, từ đó giúp tăng cường vị umami. Tiêu biểu có thể kể đến thực phẩm lên men từ hải sản như shiokara, kusaya, narezushi và katsuobushi hoặc từ đậu tương như natto và tera-natto, thường được ăn kèm với món ăn chính trong Washoku. Một số loại gia vị lên men như miso (xốt tương) và shoyu (nước tương), được làm bằng cách lên men đậu tương và các loại hạt ngũ cốc ướp muối.

Có thể nói, truyền thống của Washoku là không ngừng theo đuổi những điều tốt đẹp đối với con người, đạt đến đỉnh cao của một trong những nền văn hóa ẩm thực lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhất thế giới. Và chính điều đó đã giúp Washoku nổi tiếng trên toàn thế giới và vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013.

L.H

Các tin, bài viết khác

Ngân hàng - Chứng khoán

LienVietPostBank ra mắt giải pháp thanh toán lương toàn diện dành cho doanh nghiệp

Ngày 25-3, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, LienVietPostBank cùng 2 đối tác Nhật Bản là Công ty TNHH Mitsui Knowledge Industry (MKI) và Công ty TNHH Doreming đã hoàn thành giai đoạn kết nối kỹ thuật, đạt được mục tiêu của giai đoạn thử nghiệm và chính thức ra mắt sản phẩm liên kết trên ứng dụng Ví Việt từ quý 1.

Thị trường

Vsmart không phải “tay chơi mới” tại châu Âu

Đó là bình luận của ông Sergio Louro, Giám đốc ngành hàng di động của MediaMarkt – đơn vị phân phối sản phẩm công nghệ số 1 châu Âu về Vsmart. Theo ông Sergio Louro, với lợi thế được phát triển từ nền tảng BQ và dùng Android - Vsmart sẽ bước vào châu Âu dễ dàng hơn, không giống như một “tay chơi mới” trên thị trường nổi tiếng khó tính này.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Gần 870 tỷ đồng đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng

Mới đây tại thị xã Kỳ Anh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo “Kết nối doanh nghiệp đầu tư, cung cấp, sử dụng nguyên vật liệu, sản phẩm của công nghiệp gang thép”, với sự tham dự của lãnh đạo một số bộ ban ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Thông tin kinh tế