Ùn tắc giao thông do quy trình ngược

Liên tục thời gian gần đây, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ quận 4 qua quận 7 và huyện Nhà Bè gánh hàng loạt dự án nhà ở cao tầng liên tục mọc lên, đang gây áp lực nghiêm trọng về giao thông. Rất nhiều dự án có cả ngàn căn hộ như Park Vista, The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star... nhưng hạ tầng giao thông không được mở rộng, khiến khu vực này trở nên chật chội. Đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ cầu Kênh Tẻ tới Khu công nghiệp Hiệp Phước, dài khoảng 14km, khởi công năm 2002 với 4 làn xe. Đến năm 2015, tuyến đường này được nâng cấp đoạn đường dài 7,5km, nối từ đường Nguyễn Văn Linh dẫn vào Khu công nghiệp Hiệp Phước, có quy mô 6 làn xe (rộng 30m).  Đây là tuyến đường độc đạo để vào trung tâm TP, tuy nhiên với tốc độ phát triển cao ốc quá nhanh, gia tăng quy mô dân số cao, đã khiến giao thông ngày nào cũng bị ùn ứ kéo dài. Nhằm “chữa cháy” tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trên, UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hầm chui và cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đồng thời mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ. Dự án có tổng mức đầu tư 839 tỷ đồng.

Một khu cao ốc tại quận 2, TPHCM

Tương tự, nhiều con đường vốn đã ùn tắc lại sắp phải chịu thêm áp lực lớn từ hàng chục cao ốc đang mọc lên, gắn với nó là hàng trăm ngàn người lưu thông tăng thêm. Có thể kể ra một loạt tuyến đường như Phổ Quang, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa (quận Tân Bình), đường Ba Tháng Hai, Thành Thái, Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Chu Văn An, Nguyễn Hữu Cảnh, Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh)… Hàng loạt cao ốc, chung cư được xây dựng khi đường chưa mở rộng là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc và kẹt xe. Trong nhiều cuộc họp về chống ùn tắc giao thông, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM bức xúc, vì những giải pháp chống ùn tắc giao thông không theo kịp với thực trạng xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tại những khu vực vốn đã kẹt xe. Đơn cử, vòng xoay Công trường Dân Chủ thuộc quận 3 và quận 10 đang xuất hiện điểm nóng về kẹt xe, thế nhưng các tòa nhà cao ốc và khu thương mại trên đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Ba Tháng Hai lại sắp đưa vào hoạt động, chưa biết sẽ có giải pháp gì để xử lý kẹt xe ở vòng xoay này. Việc phát triển nóng các khu đô thị, các trung tâm thương mại... chưa gắn liền với phát triển giao thông, dẫn đến ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi. Đây là cách làm lệch pha, khiến tình hình giao thông TP thêm khốn đốn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình trạng này là hệ quả của việc cấp phép dự án đi ngược với quy trình. Ở các nước phát triển, việc cấp phép chỉ theo hạ tầng hiện hữu, không có chuyện “nén” dự án gây quá tải, ùn ứ giao thông. Trong khi đó, tại Việt Nam, thay vì cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, việc cấp phép lại dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai và nhiều khi hạ tầng ấy mới chỉ nằm trên giấy. Quy trình “hạ tầng tương lai” này đang tạo điều kiện cho các chủ đầu tư bất động sản tìm cách chen chân đầu tư vào những vị trí đảm bảo lợi nhuận cao nhất mà cố tình bỏ qua thực trạng ùn tắc giao thông. Hậu quả là gây ra một đô thị hỗn độn, quá tải. Đã đến lúc phải xem xét lại quy trình cấp phép cho các dự án dân cư sức chứa hàng ngàn người. Nếu duy trì tình trạng hiện nay, không biết đến bao giờ, vấn nạn ùn tắc giao thông mới được giải quyết.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục