Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa

Ngày 3-7, trước tình trạng nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành và các cơ sở khám chữa bệnh yêu cầu hỗ trợ người dân, đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Theo đó để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; y tế các bộ, ngành tăng cường chỉ đạo và thực hiện hiện tốt quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện. Các cơ sở y tế phải bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám. Cùng đó, lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh; bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 1 Nắng nóng khủng khiếp khiến nhiều bệnh viện trở nên quá tải

Tại khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể, bệnh viện lắp đặt quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết bảo đảm người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước uống miễn phí, nước sạch cho người bệnh. Không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép; tăng cường công tác phân luồng, cách ly. Các bệnh viện chú ý kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 2 Tìm mọi cách để tránh nắng
 
Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 3 Tranh thủ hành lang bệnh viện để tránh nắng trong khi chờ khám bệnh
Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện cần bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như: các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa... Đồng thời, cần chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới nổi.
Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 4 Dù nhiều bệnh viện đã bố trí thêm ghế ngồi, quạt nhưng khoa khám bệnh vẫn ngột ngạt vì bệnh nhân quá đông 

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 3-7, thời tiết tại các Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc vẫn nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ vào lúc đầu giờ chiều cùng ngày ở ngoài đường lên tới 43-44°C.

Trời nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số người đổ bệnh do nắng nóng gây ra phải nhập viện điều trị tăng khá cao, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong vòng 3 ngày trở lại đây, số bệnh nhân đến thăm khám đã tăng tới hơn 15% với trên 3.000 trẻ tới viện khám và nhập viện. Hầu hết số trẻ đến khám đều mắc các bệnh liên quan đường hô hấp, tiêu hóa hoặc bị sốt virus. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn, số bệnh nhi tới khám cũng lên tới 600-700 trường hợp mỗi ngày, tăng hơn 5% so với trước.

Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 5 Nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân Hà Nội
Ùn ùn nhập viện do nắng nóng, bệnh viện phải lắp thêm ghế, quạt, điều hòa ảnh 6 Nhiều tuyến đường vắng người do nắng nóng, nhiệt độ ngoài đường nhiều nơi lên tới 44°C

Nắng nóng cũng đang khiến cho nhiều người cao tuổi phải nhập viện, trong đó tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã tiếp nhận trên 1.500 bệnh nhân đến khám, tăng khoảng 200- 300 bệnh nhân so với trước đó. Bác sĩ Trần Viết Lực, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, với người cao tuổi nắng nóng là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các bệnh về hô hấp, tim mạch, huyết áp thần kinh, sốc nhiệt và đột quỵ, nhất là với những người già sẵn bệnh mãn tính.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, trong 2 ngày vừa qua, Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị đột quỵ do nắng nóng. Theo các bác sĩ, việc gia tăng bệnh nhân đột quỵ trong những ngày nắng nóng gay gắt là do cơ thể mất nước sẽ làm tăng độ kết dính trong máu dẫn đến khả năng xuất hiện các cục máu đông, gây nguy cơ đột qụy.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp: Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… để chống nóng; Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol… song không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng; không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người;  Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể;  Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường xung quanh.

Tin cùng chuyên mục