Ứng dụng AI trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ

Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 và BV Gia An 115 vừa ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID (được phát triển bởi Đại học Stanford - Hoa Kỳ) ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Phần mềm RAPID có thể tiên đoán được những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo, biết được chính xác thể tích máu tụ (với bệnh nhân xuất huyết não) và tư vấn ngay cho người nhà.

Điều này cũng cho phép mở rộng cửa sổ điều trị tái tưới máu não lên đến 24 giờ, như vậy 50% sẽ được điều trị tái tưới máu. Bên cạnh đó, những trường hợp xuất huyết não, phần mềm RAPID sẽ giúp đo chính xác thể tích khối máu tụ, từ đó giúp các bác sĩ lượng giá được chính xác được khối máu tụ, nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo TS Trương Vĩnh Long, BV Gia An 115, hiện nay bệnh lý đột quỵ ngày càng gia tăng, thậm chí không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, người trung niên, mà cũng xảy ra ở cả người trẻ tuổi. Việc ứng dụng các kỹ thuật cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân đột quỵ, nhất là bệnh nhân xuất huyết não. Hiện nay đã có 1.200 BV của 40 quốc gia trên thế giới áp dụng phần mềm RAPID này và mỗi năm cứu sống khoảng 250.000 bệnh nhân. Việt Nam là một trong 3 quốc gia ở Đông Nam Á triển khai (sau Indonesia, Thái Lan).

Tin cùng chuyên mục