Ứng dụng công nghệ giám sát chất lượng nước

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thực hiện nhiều biện pháp để theo dõi, kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch đến người tiêu dùng luôn đáp ứng theo yêu cầu về chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế quy định. Trong đó, Sawaco đã tự nâng cấp, trang bị thiết bị của các phòng thí kiểm để chủ động phân tích, đánh giá chất lượng nước; đồng thời cũng “đối chứng” kết quả từ các đơn vị có chức năng nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.
Phòng thí nghiệm chất lượng nước của Sawaco được công nhận đạt chuẩn
Phòng thí nghiệm chất lượng nước của Sawaco được công nhận đạt chuẩn

Kiểm soát chặt từ nguồn

Theo Sawaco, hiện nay đơn vị đã nâng cấp các phòng thí nghiệm và trang bị một số thiết bị phân tích hiện đại như: máy phân tích quang phổ, hệ thống nuôi cấy và kiểm tra vi sinh, máy sắc ký khối phổ. Trong đó, Phòng Thí nghiệm chất lượng nước của tổng công ty đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về phòng thí nghiệm. Các kết quả phân tích tại phòng thí nghiệm được công nhận trên toàn cầu (tiêu chuẩn ISO 17025:2005). Như vậy, thông qua các thiết bị kỹ thuật hiện đại đã nêu, đơn vị dễ dàng phân tích chính xác về các chỉ tiêu hóa lý, kiểm tra các vi khuẩn có khả năng gây bệnh hiện diện trong nguồn nước cũng như kiểm tra các chỉ tiêu hữu cơ có trong nguồn nước.

Từ đó, công tác giám sát chất lượng nước của đơn vị được thực hiện một cách chủ động, thường xuyên hơn. Cụ thể, trong công tác giám sát chất lượng nước, Sawaco tổ chức lấy các mẫu nước tại các nhà máy hoặc trên hệ thống mạng lưới cấp nước rồi đưa đến phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 để phân tích. Đặc biệt, Sawaco cũng đưa các mẫu nước đến các đơn vị độc lập như Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng phân tích để đảm bảo tính khách quan.

Riêng đối với nguồn nước thô, Sawaco cũng lắp đặt các thiết bị giám sát chất lượng nước liên tục nhằm theo dõi chặt chẽ những chỉ tiêu biến động và có ảnh hưởng nhiều đến quá trình xử lý nước như độ đục, độ dẫn, ammoniac, pH, độ mặn. Các thiết bị này truyền dữ liệu hàng giờ về phòng thí nghiệm; đồng thời phát cảnh báo khi ghi nhận có biến động xấu về chất lượng nước. Tại phòng thí nghiệm, các cán bộ kỹ thuật tiếp tục lấy mẫu nước kiểm tra chỉ tiêu pH, độ đục, độ màu, sắt, mangan, độ mặn và đối chứng các kết quả của thiết bị giám sát liên tục.

Tương tự, định kỳ hàng tháng hoặc bất kỳ lúc nào khi có sự nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, Sawaco sẽ cho lấy mẫu dọc theo sông (khoảng 5km về phía thượng nguồn và 1km về phía hạ nguồn) để kiểm tra tất cả các chỉ tiêu theo quy định.

Giám sát chất lượng trên mạng

Đại diện Sawaco khẳng định, hiện nay đơn vị đang giám sát chất lượng nước trên toàn hệ thống cấp nước với tần suất, các chỉ tiêu giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế (theo Thông tư 50/2015 của Bộ Y tế về việc quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt). Theo đó, hàng ngày tổng công ty đều lấy ngẫu nhiên các mẫu nước trên mạng lưới cấp nước để tiến hành phân tích kiểm tra tại phòng thí nghiệm nhằm đánh giá diễn biến chất lượng nước trên toàn hệ thống. Hàng tuần, Sawaco giám sát 15 chỉ tiêu tần suất A (gồm 13 chỉ tiêu hóa lý chính và 2 chỉ tiêu vi sinh E.Coli và tổng Coliform). Định kỳ 6 tháng/lần giám sát 16 chỉ tiêu tần suất B và 2 năm/lần giám sát 78 chỉ tiêu tần suất C.

Sawaco cũng tiến hành tăng tuần suất giám sát tại các nhà máy nước hàng giờ (theo dõi các chỉ tiêu cơ bản: pH, độ đục, chlor dư, mangan) để đảm bảo chất lượng nước luôn ổn định. Sawaco còn lắp đặt các thiết bị giám sát chất lượng nước liên tục về 3 chỉ tiêu cơ pH, độ đục (để đánh giá sự ổn định của chất lượng nước) và clor dư (để đảm bảo cho tránh tái nhiễm vi sinh trên hệ thống mạng lưới cấp nước) tại đầu ra của các nhà máy nước và một số điểm trọng yếu trên hệ thống mạng lưới cấp nước. Các kết quả về chất lượng nước đều được công bố công khai trên website của tổng công ty (website: http://www.sawaco.com.vn).

Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cũng tiến hành kiểm tra độc lập chất lượng nước trên toàn hệ thống cấp nước (bao gồm các nhà máy xử lý nước, trạm cung cấp nước và trên mạng lưới cấp nước). Kết quả giám sát chất lượng nước qua việc lấy mẫu ngẫu nhiên của Trung tâm Y tế dự phòng TP cho thấy, hầu hết đều đạt theo quy chuẩn của Bộ Y tế. “Sawaco luôn thực hiện giám sát chất lượng nước từ nguồn tới mạng trên toàn hệ thống cấp nước. Đặc biệt, đối với chất lượng nước sạch, Sawaco cũng thực hiện giám sát chặt chẽ theo quy định của chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt. Chất lượng nước sạch luôn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy chẩn về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt theo quy định hiện hành”, đại diện Sawaco khẳng định.

Triển lãm quốc tế hàng đầu về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam - VIETWATER 2018 lần thứ 10 diễn ra từ ngày 7 đến 9-11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở số 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM.

Tin cùng chuyên mục