Ứng dụng công nghệ nâng chất lượng cung cấp điện

Độ tin cậy cung cấp điện những tháng trong năm 2018 của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) được thực hiện tốt. Theo đó, chỉ số về số lần mất điện trung bình của khách hàng (SAIFI) là 1,21 lần, giảm hơn 43,91% so với cùng kỳ (2,15 lần).
Trung tâm Chăm sóc khách hàng 1900545454 tiếp nhận các nhu cầu về điện của khách hàng Ảnh: CHI LAN
Trung tâm Chăm sóc khách hàng 1900545454 tiếp nhận các nhu cầu về điện của khách hàng Ảnh: CHI LAN

Chỉ số về thời gian mất điện trung bình của khách hàng 97,38 phút, giảm hơn 41,81% so với cùng kỳ (167,34 phút). Để đạt được kết quả này, EVNHCMC đã không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu và chủ động ứng dụng khoa học - công nghệ, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ và toàn diện.

Tinh giản thủ tục qua một cửa liên thông 

Trong những năm qua, ngành điện lực TPHCM đã nỗ lực rất lớn để cùng với các sở ngành thành phố triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), thu hút đầu tư hiệu quả từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo kết quả đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 tại TPHCM của Tổ chức Doing Business, Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN

Để nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, EVNHCMC luôn cải tiến và hiệu chỉnh quy trình cấp điện với thủ tục nhanh gọn nhất cho khách hàng. Một trong những giải pháp gần đây là phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng thỏa thuận liên ngành, quy định thực hiện song song các thủ tục của cơ quan nhà nước (Sở Công thương và Sở Giao thông Vận tải) với thời gian tối đa không quá 5 ngày làm việc. Bên cạnh đó, EVNHCMC hiệu chỉnh quy trình cấp điện qua lưới điện trung áp theo hướng chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí đầu tư công trình cấp điện cho khách hàng thuộc các lĩnh vực ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản) nếu khách hàng có nhu cầu. Theo đó, khách hàng chỉ thực hiện duy nhất thủ tục đăng ký cung cấp điện, còn nhân viên điện lực sẽ thực hiện tất cả các thủ tục đầu tư theo quy định với tổng thời gian thực hiện không quá 13 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận đề nghị của khách hàng. 

Trường hợp khách hàng tự đầu tư thì điện lực thực hiện 2 thủ tục (thỏa thuận cấp điện và nghiệm thu đóng điện công trình) với thời gian không quá 3 ngày làm việc.

Ngoài ra, ngành điện còn phối hợp với Sở Công thương TPHCM xây dựng quy định “Một cửa liên thông” để trình UBND TPHCM phê duyệt. Việc ban hành quy trình thí điểm cơ chế một cửa liên thông sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp điện cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại một đầu mối, thay vì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại từng cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, nên sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Tăng phát triển các hình thức giao dịch trực tuyến 

Với phương châm “Khách hàng luôn là sự tồn tại của chúng tôi”, EVNHCMC đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong chính sách chất lượng, EVNHCMC cam kết “Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo”. Mọi hoạt động kinh doanh điện năng của EVNHCMC đều hướng đến khách hàng với tiêu chí “3 dễ” (dễ tiếp cận dịch vụ, dễ tham gia dịch vụ và dễ giám sát những cam kết của EVNHCMC đã công bố công khai với khách hàng. Ngành cam kết thực hiện nghiêm chế độ “1 cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng và công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục trong khâu cấp điện mới. Mọi yêu cầu của khách hàng chỉ cần đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454. Hoặc các hình thức, email: cskh@hcmpc.com.vn, website: http://cskh.hcmpc.com.vn, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, Zalo...

Nhiều giải pháp đã được EVNHCMC triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong yêu cầu dịch vụ như: Tăng cường phát triển các hình thức giao dịch trực tuyến; đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng qua hệ thống tổng đài, trang tin điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động; đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, đáp ứng khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi; đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ và trang thiết bị tiên tiến trong kinh doanh điện, như ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai điện kế thông minh trong đo đếm điện năng, tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh… Chất lượng dịch vụ khách hàng của EVNHCMC luôn được đánh giá cao với số điểm đánh giá năm sau luôn cao hơn năm trước, đứng đầu trong toàn Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc, người phát ngôn EVNHCMC, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp rút ngắn thời gian cũng như thủ tục thuộc lĩnh vực của ngành điện, chủ động phối hợp với các sở ngành đề xuất nhiều giải pháp để bỏ bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, EVNHCMC đã giảm được chi phí đầu tư cho khách hàng và cải thiện đáng kể chỉ số tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng và nâng cao chỉ số PCI của TPHCM, cũng như nâng cao được năng lực cạnh tranh của quốc gia cho Việt Nam.

Kết quả thực hiện 8 tháng đầu năm 2018, EVNHCMC đã cấp điện cho 627 công trình trạm chuyên dùng với thời gian giải quyết bình quân 3,45 ngày. Trong đó, công trình do khách hàng đầu tư là 243 trạm với thời gian 2,60 ngày và ngành điện đầu tư là 384 trạm với thời gian là 3,99 ngày.

Tin cùng chuyên mục