Ứng viên sáng giá chủ tịch FED

Theo các quan chức cấp cao Chính phủ Mỹ, ông Jerome Powell, thành viên của ban quản lý dự trữ liên bang, là ứng cử viên hàng đầu của Tổng thống Donald Trump để thay thế bà Janet Yellen làm Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).
Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết thông báo về việc chọn lựa ông Powell làm Chủ tịch FED sẽ được công bố vào ngày 2-11, sau đó còn chờ Thượng viện phê chuẩn. Tuy nhiên, theo ABC News, ngoài ông Powell, bà Yellen vẫn có thể được tái chỉ định hoặc ông John Taylor, chuyên gia kinh tế của Đại học Stanford. 
Ứng viên sáng giá chủ tịch FED ảnh 1 Trụ sở của Fed. (Nguồn: huffingtonpost.com)
Ông Powell, 64 tuổi, học chính trị tại Đại học Princeton, sau đó lấy bằng luật tại Đại học Georgetown trước khi bắt tay vào sự nghiệp ngân hàng và đầu tư ở New York. Ông gia nhập công ty cổ phần tư nhân Carlyle Group vào năm 1997 và gia tăng lượng tài sản từ đó. Việc tiết lộ tài chính gần đây nhất cho thấy giá trị ròng tài sản của ông là 55 triệu USD. Năm 2012, Tổng thống Barack Obama đã chỉ định ông Powell tới FED cùng với ông Jeremy Stein, một nhà kinh tế học Harvard và ông Stein trở lại làm giáo sư Harvard 2 năm sau, còn ông Powell làm việc tại FED cho tới nay. Ông Powell là nhà hoạch định chính sách ôn hòa, không quá thận trọng như bà Yellen và được kỳ vọng có thể nới lỏng một số các quy tắc tài chính chặt chẽ được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tổng thống Donald Trump từng phàn nàn rằng những quy tắc này đã có quá nhiều hạn chế. Dự kiến vào tháng 12, FED sẽ tăng lãi suất do sức tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Mỹ và lạm phát cũng sẽ tăng, đạt tỷ lệ mục tiêu là 2% tương đối sớm. FED đã tăng lãi suất 4 lần bắt đầu vào cuối năm 2015, khi đó lãi suất chuẩn ở mức thấp kỷ lục gần bằng 0 trong 7 năm. Nếu Tổng thống Donald Trump chọn ông Powell để thay thế bà Yellen, hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng tốc độ tăng lãi suất của FED sẽ tiếp tục mạnh dần.  Nhiều thành viên bảo thủ của Quốc hội đã thúc giục Tổng thống Donald Trump lựa chọn ông Taylor, thay vì ông Powell, vào chức chủ tịch FED. Ông Taylor, so với bà Yellen và ông Powell, có thể chấp nhận cách tiếp cận mạnh bạo hơn về xu hướng tăng lãi suất để chống lạm phát hơn là giữ lãi suất thấp để hỗ trợ thị trường việc làm. Bà Yellen, từng được Tổng thống Barack Obama chọn làm chủ tịch FED, là người ủng hộ các quy định tài chính chặt chẽ hơn có hiệu lực trong năm 2010 để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính khác.  Tuy nhiên, với việc lựa chọn ông Powell, Tổng thống Donald Trump muốn tìm giải pháp dung hòa hơn là ông Taylor bị cho là quá thiên về áp lực của các nhà bảo thủ đảng Cộng hòa để tạo ra dấu ấn lớn hơn đối với việc quản lý nền kinh tế của FED. Nhiều người bảo thủ, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence, ủng hộ việc lựa chọn ông Taylor, người đã từng phê bình thẳng thắn chính sách tiền tệ của FED. Cũng có suy đoán rằng ông Trump có thể cố gắng chọn cả 2 ông Powell và ông Taylor - một người là chủ tịch, người kia làm phó chủ tịch FED. Diane Swonk, chuyên gia kinh tế trưởng của DS Economics, nói rằng bất cứ ai được chọn làm chủ tịch FED sẽ có khả năng tăng tốc độ tăng lãi suất.

Tin cùng chuyên mục