Ươm hoa, nhả mật cho đời

Cách đây 18 năm, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng có tâm nguyện gửi gắm Báo Sài Gòn Giải Phóng về việc chăm lo sinh viên ngành y gia đình nghèo, có chí học tập.
Ươm hoa, nhả mật cho đời

Cách đây 18 năm, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng có tâm nguyện gửi gắm Báo Sài Gòn Giải Phóng về việc chăm lo sinh viên ngành y gia đình nghèo, có chí học tập.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học ngành y - dược TPHCM theo ý nguyện của ông. Suốt thời gian qua, đã có gần 1.250 lượt sinh viên, bác sĩ nhận được học bổng Nguyễn Văn Hưởng với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng, tiếp sức những y, bác sĩ trẻ vượt qua khó khăn, vươn lên gặt hái thành tích cao trong học tập. Nhân lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2016, Báo Sài Gòn Giải Phóng giới thiệu cùng bạn đọc một trong những gương mặt tiêu biểu trên.

Trong chuyến phối hợp công tác của Sở Y tế - Hội Y học TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng nhằm tặng túi thuốc y tế trang bị tàu đánh bắt thủy sản xa bờ giúp ngư dân và tặng quà giúp bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đang làm việc tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM) vào năm 2015, chúng tôi đã gặp BS Trần Ninh Bảo Thi - nữ sinh viên từng nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng - hiện là Phó giám đốc, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Cần Giờ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trần Ninh Bảo Thi sống ở Cần Giờ từ nhỏ, ba mẹ đều là nhà giáo, cùng dạy học ở Cần Giờ. Bảo Thi sinh ra đúng vào ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1980).

BS Bảo Thi và công việc hàng ngày

Năm 1998, Bảo Thi đậu vào Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế thành phố (nay là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch). Năm ấy, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Có học bổng Nguyễn Văn Hưởng tiếp sức, nhiều sinh viên nghèo, trong đó có Bảo Thi đã vững bước trên đường học tập ngành y. Bảo Thi nhớ lại: “Thầy Hạnh chủ nhiệm lớp là người giới thiệu học bổng cho lớp Y98. Thầy rất yêu quý sinh viên ở Cần Giờ nên mình là người đầu tiên trong lớp được giới thiệu nhận học bổng. Thầy cũng giới thiệu về BS Nguyễn Văn Hưởng, rồi khuyến khích các bạn trong lớp đăng ký nhận học bổng. Bảo Thi nhớ hoài câu chuyện thầy kể, một anh lớp trên phải chạy xích lô để kiếm chi phí đi học, khi thầy phát hiện ra thì việc triển khai học bổng đã qua mấy năm rồi. Thầy không muốn sinh viên nào của thầy phải lâm vào hoàn cảnh như thế, bởi khó khăn quá sẽ không học nổi, sao làm bác sĩ giỏi được”.

Chia sẻ về dự định, kế hoạch tương lai, Bảo Thi cười vui và không ngần ngại: “Phải học thôi, học càng nhiều càng giúp ích cho người bệnh, đồng nghiệp, đàn em. Làm thế nào để huấn luyện thêm được đàn em, đồng nghiệp trong chuyên ngành sản; cố gắng học hỏi về quản lý để góp phần giúp bệnh viện phát triển”. Mong ước tốt đẹp đó của Bảo Thi, cũng là mong ước của nhiều thầy thuốc cần mẫn, đang ngày đêm ươm hoa, nhả mật cho đời!

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục