Đạo diễn Trần Văn Thủy:

Uống bia cũng phải uống cho tử tế!

Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy tại nhà riêng ở Hà Nội, tháng 10-2007. Ảnh: L.P.K.

Thấy tôi nhìn chăm chú vào bàn thờ có hoành phi câu đối sơn thếp vàng, ở chính giữa có chân dung một người đàn ông quắc thước lồng trong khung kính, như đang nhìn xuống… cõi thế gian, Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy nói: “Tôi để bàn thờ ông bố ngay tại phòng khách vì bố tôi là một người bình thường nhưng tính ông vô cùng ngay thẳng, bao giờ cũng nói điều mình nghĩ, không bao giờ quanh co, dối trá…

Tôi muốn bố tôi chứng giám những điều thằng con của mình nói với mọi người đều là lời trung thực”. Thì ra lý do để bàn thờ bố ngay tại phòng khách của đạo diễn Trần Văn Thủy là như thế! Không giống với bàn thờ của nhiều gia đình ở Hà Nội hiện nay, thường ở tầng cao, cách biệt mọi sinh hoạt đời thường…). Triết lý quá! Và cũng đầy ấn tượng với tôi, người đã từng được xem các bộ phim Hà Nội trong mắt ai, Chuyện tử tế… những bộ phim đã làm nên tên tuổi đạo diễn Trần Văn Thủy trong nước và trên thế giới… (Tại liên hoan phim quốc tế Leipzig 1988 Chuyện tử tế được giải Bồ câu bạc và được đánh giá là một trong 10 bộ phim tài liệu hay nhất thế giới).

Ở tuổi 68, đạo diễn Trần Văn Thủy trông còn tráng kiện lắm. Ông vừa hoàn thành khỏe mạnh bộ phim tài liệu 4 tập về học giả Nguyễn Văn Vĩnh. Ông cho biết để thực hiện bộ phim này ông đã cùng các đồng nghiệp đi hết ba miền Trung, Nam, Bắc qua cả Pháp, Lào…

Trò chuyện với đạo diễn Trần Văn Thủy, người ta bị cuốn hút vào công việc làm phim của ông. Và ông luôn nhắc tới đạo diễn Cácmen (Liên Xô), người thầy dạy nghề làm phim cho ông xưa kia. Ông nói, lúc ở chiến trường miền Nam ra, ông chỉ còn có 42kg, còn mỗi chiếc quần đùi nhưng vẫn ôm khư khư hai hộp phim nặng trịch… Mải chuyện nhưng ông vẫn không quên bóc bánh, rót bia mời khách. Nhìn thấy ly bia của tôi còn chút ít mà đã định ra về, ông nói:

- Uống hết đi mới được về, uống bia cũng phải uống “tử tế”!!! 

LÊ PHÚ KHẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Vừa ra mắt vào đầu tháng 11, loạt phim truyền hình Cổ tích Việt Nam với tên gọi Rồng rắn lên mây, dù đã quen thuộc với khán giả nhưng nhờ kịch bản hấp dẫn, đầu tư công phu, chỉn chu đã nhận nhiều phản hồi tích cực.

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

Phải đến hai mươi năm sau khi ra mắt tiểu thuyết đầu tiên, nhà văn Arundhati Roy mới dồn toàn lực cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai - Bộ tột cùng hạnh phúc (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm được giới phê bình hết mực ca ngợi.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.