Ưu tiên thi công công trình hạ ngầm vỉa hè, hạn chế thi công dưới lòng đường

 Chiều 14-5, Văn Phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn TP từ nay đến năm 2020, TP sẽ ưu tiên thiết kế, thi công các công trình hạ ngầm trên vỉa hè, hạn chế thi công dưới lòng đường và phù hợp với kế hoạch sửa chữa, nâng cấp công trình của ngành giao thông.
Đào đường hở có nhiều hạn chế so với khoan ngầm
Đào đường hở có nhiều hạn chế so với khoan ngầm

 Đặc biệt, phải thực hiện thi công đồng bộ khi ngành điện, viễn thông, cáp truyền hình, chiếu sáng công cộng, công trình giao thông và thoát nước đô thị trên tuyến đường cùng một lúc.

  Đối với các khu đô thị mới, chủ đầu tư các khu nhà, các công trình giao thông, các tuyến đường mới xây dựng hoặc cải tạo, mở rộng có trách nhiệm hạ ngầm lưới điện kết hợp hạ ngầm cáp viễn thông và cáp chiếu sáng công cộng phù hợp với quy hoạch. Kinh phí thực hiện từ các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung và các nguồn khác.

Đối với công trình ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông tại khu vực trung tâm thành phố khi đăng ký tham gia làm chủ đầu tư sẽ được hỗ trợ lãi vay theo chương trình kích cầu và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của TP. Các đơn vị viễn thông có trách nhiệm tham gia phối hợp và đóng góp kinh phí để thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông của đơn vị.

UBND TP giao Sở Công thương  là đơn vị thường trực Ban chỉ đạo ngầm hóa TP chủ trì phối hợp với các sở ngành, UBND các quận huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật viễn thông đảm bảo phù hợp với chủ trương của TP về xây dựng đề án TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Sở GTVT công bố các tuyến đường cấm đào, kế hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các tuyến giao thông trước tháng 6 hàng năm để các đơn vị viễn thông và điện lực chủ động phối hợp điều chỉnh hướng tuyến, bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng ngầm lưới điện và cáp viễn thông.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức quản lý, cập nhật dữ liệu, cung cấp thông tin về quy hoạch công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm của thành phố cho các sở ngành và các cơ quan liên quan, chủ đầu tư biết để đảm bảo phối hợp triển khai việc hạ ngầm lưới điện và cáp viễn thông phù hợp với đề án ngầm hóa lưới điện và chương trình phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông của TP.

Tin cùng chuyên mục