Ưu tư với thuế

Thời gian qua, Sở KH-CN TPHCM đã có nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH-CN. Nhờ đó, số lượng doanh nghiệp KH-CN của TPHCM đã tăng hơn gấp đôi so với cuối năm 2017, đạt 74 doanh nghiệp. Và mới đây, việc ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp KH-CN tại TPHCM cũng góp phần tiếp sức cho các doanh nghiệp KH-CN hoạt động tốt hơn.

Trong quá trình phát triển, nỗi ưu tư của các doanh nghiệp KH-CN vẫn là vấn đề thuế. Ngay sau hội nghị “Phát triển doanh nghiệp KH-CN trên địa bàn thành phố” do Sở KH-CN TPHCM tổ chức mới đây, các thành viên Câu lạc bộ Doanh nghiệp KH-CN đã trao đổi các vấn đề liên quan đến thuế. 

Ông Đỗ Hoàng Trung, CEO Công ty CP Kỹ thuật Ý Tưởng, cho biết các chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp KH-CN đã có nhiều, và doanh nghiệp cũng đánh giá cao những chính sách đó. Tuy nhiên, trong thực tế gần như doanh nghiệp chưa thể tiếp cận được những ưu đãi đó, đặc biệt là chính sách ưu đãi về thuế, tài chính. “Tôi mong Sở KH-CN có thể tham mưu với UBND TPHCM và có những quy định, hướng dẫn cụ thể để các sở ban ngành, đơn vị cùng phối hợp và có cách làm thống nhất để giúp doanh nghiệp thực sự được hưởng những chính sách theo quy định. Đồng thời, chúng tôi cũng rất mong có những hỗ trợ để các sản phẩm KH-CN có thể tham gia sâu hơn vào thị trường cũng như các dự án đầu tư công”, ông Đỗ Hoàng Trung đề nghị.

Theo ông Võ Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM, một trong các nội dung đáng chú ý là doanh nghiệp KH-CN được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế. Ngoài ra, theo quy định mới, doanh nghiệp KH-CN không được ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với năm tài chính không đáp ứng được điều kiện về doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả KH-CN, đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Các điều kiện, thủ tục ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cũng được quy định rõ ràng, cụ thể hơn. 

Nhận xét về những quy định mới này, ông Nguyễn Chí Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật điện sản xuất và thương mại Tân Đức Hàn, cho hay mặc dù đã có những nét mới nhưng quy định này vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Ông Sỹ cho rằng: “Yêu cầu tối thiểu 30% tổng doanh thu từ sản phẩm KH-CN vẫn không khả thi đối với các doanh nghiệp có doanh thu lớn, do đó sẽ không tạo được động lực đầu tư cho KH-CN của doanh nghiệp. Thay vào đó, nhà nước có thể thực hiện những hỗ trợ khác thiết thực hơn, như hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký chứng nhận ISO…”.

Hiện Sở KH-CN TPHCM đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp như hỗ trợ nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường KH-CN và sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp KH-CN, trong đó có vấn đề về thuế sẽ được sở kết hợp cùng cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết nhằm thúc đẩy doanh nghiệp KH-CN phát triển.

* Ông NGUYỄN KHẮC THANH - Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM: "Chúng tôi hy vọng doanh nghiệp KH-CN phát triển không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Bản thân tôi thấy sản phẩm của các doanh nghiệp KH-CN hiện nay rất sáng tạo. Sở KH-CN rất sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký, phát triển các sản phẩm nhưng doanh nghiệp cũng cần phải phát triển, sáng tạo những sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu thị trường"

Tin cùng chuyên mục