Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp muốn ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

SGGPO
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT)Tân Sơn Nhất.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp muốn ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại ACV đã được chuyển từ Bộ GT-VT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11-2018.

Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm một nhà ga tại CHKQT Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2), tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Hơn nữa, Bộ GT-VT đã giao cho ACV xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Nhà ga T3. Đồng thời, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tỷ lệ vốn Nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%); có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay; có nguồn lực tài chính bảo đảm nhu cầu vốn của dự án.

Cũng theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dự án nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất có tính chất cấp bách, cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và cả nước, đặc biệt là trong việc thu hút và phục vụ khách quốc tế.

Trong trường hợp ACV được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư thực hiện dự án, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo ACV, năm 2018, sản lượng hành khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất đạt hơn 38,3 triệu hành khách. Nhà ga quốc nội đã khai thác 23,4 triệu hành khách (vượt 1,56 lần công suất thiết kế); nhà ga quốc tế đã khai thác 14,8 triệu hành khách (vượt 1,14 lần công suất thiết kế), chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Dự báo, nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt trung bình từ 10%-15%/năm giai đoạn đến năm 2020 và 6%-10% giai đoạn đến năm 2025.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do ACV lập, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, diện tích sàn 100.000m2, mở rộng sân đỗ trên diện tích 4.650m2. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.430 tỷ đồng, thời gian xây dựng 43 tháng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai - đơn vị được giao thực hiện Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ dự án khu tái định cư đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu thiết kế và đấu thầu thi công. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề