Ủy quyền rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí

Sau 8 tháng thực hiện các quyết định về đề án ủy quyền, chiều ngày 19-9, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện đề án ủy quyền cho các sở - ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết, ngày 20-10-2018, UBND TP ban hành đề án ủy quyền cho các sở - ngành, Thủ trưởng các sở - ngành, UBND quận - huyện, Chủ tịch UBND quận - huyện thực hiện 85 nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM trên 4 lĩnh vực: đô thị - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ.
Đề án này được cụ thể hóa theo thẩm quyền thành hai quyết định có hiệu lực từ ngày 20-1-2019, gồm Quyết định 4712 và 4713.
Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì. Ảnh: M.H
Hai quyết định này đã được quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị được ủy quyền, đến người dân và doanh nghiệp qua nhiều hình thức.

Đánh giá chung, UBND TP đánh giá, một số nội dung ủy quyền được các sở chuyên ngành hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, nội dung hướng dẫn liên quan đến đất đai, quản lý nhà còn chưa ban hành kịp thời, do đang rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung ủy quyền có liên quan, hoặc đang hoàn chỉnh trình UBND TP sau khi lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan.

Nội dung hướng dẫn về chợ của Sở Công Thương còn chưa cụ thể nên cơ quan, đơn vị còn khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Ngày 26-7, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn hướng dẫn việc thực hiện ủy quyền của UBND TP cho UBND quận - huyện quyết định thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 66 Luật Đất đai năm 2013; công văn về thực hiện công tác quản lý thu gom, vận chuyển chất thải rắn theo nội dung ủy quyền tại Quyết định số 4712...

Quá trình thực hiện việc ủy quyền thu hồi đất, đã có 8/24 quận - huyện thực hiện với 9 dự án. Một số lĩnh vực cũng đã có kết quả bước đầu. Một số lĩnh vực ủy quyền chưa phát sinh hồ sơ.

Ủy quyền rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí ảnh 2 Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm trình bày báo cáo trước hội nghị
UBND TP cũng đánh giá, thông qua việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết vì giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải qua sở - ngành thẩm định hoặc phải trình UBND TP xem xét, quyết định mà các sở - ngành, UBND quận - huyện sẽ xem xét theo thẩm quyền đã được ủy quyền. Điều này góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Việc không qua khâu trung gian khi thực hiện ủy quyền không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết công việc mà còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Từ việc công khai các quy trình giải quyết hồ sơ theo nhiệm vụ ủy quyền trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại cơ quan đã góp phần tăng cường hiệu quả trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế. Các đơn vị đều khẳng định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhưng hầu hết lại chưa xác định cụ thể rút ngắn được thời gian bao nhiêu so với trước khi được ủy quyền; chưa đánh giá được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi các cơ quan, đơn vị được ủy quyền đối với các nhiệm vụ được ủy quyền có phát sinh hồ sơ.

Mặt khác, văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi nên phải thường xuyên cập nhật, sửa đổi, bổ sung nội dung tại Quyết định số 4712 và 4713...


Một số đầu việc rút ngắn thời gian thực hiện nhờ ủy quyền

Thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận Hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc nhưng khi ủy quyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quy trình giải quyết còn 12 ngày làm việc, rút ngắn 08 ngày so với quy định.

Việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao đã rút ngắn thời gian 08 ngày, Ban chỉ giải quyết 42 ngày so với quy định là 50 ngày, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành nhanh chóng các thủ tục môi trường để phục vụ cho việc triển khai dự án; mặt khác, Ban Quản lý cũng dễ dàng theo dõi, giám sát và kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp theo hồ sơ môi trường đã được Ban Quản lý thẩm định, phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục