Vaccine cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất có giá chỉ bằng 1/3 vaccine nhập khẩu

Hiện tại, IVAC đang thực hiện các thủ tục đăng ký cấp phép cho các loại vaccine cúm mùa và vaccine cúm đại dịch, dự kiến sẽ lưu hành vào năm 2019, với giá thành chỉ bằng 1/3 so với thuốc nhập khẩu.

Ngày 25-9, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), PATH - một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu, Cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA) thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi con người Mỹ, đã tổ chức công bố kết quả dự án nâng cao năng lực phát triển vaccine cúm tại Việt Nam. 

Theo báo cáo của IVAC, nhờ sự hỗ trợ của WHO, PATH, BARDA cùng nhiều cơ quan, tổ chức trong nước, IVAC đã nghiên cứu thành công vaccine cúm mùa (với 3 chủng  A/H1N1, A/H3N2, cúm B) và vaccine cúm đại dịch A/H5N1. 

IVAC sản xuất các loại vaccine trên với quy mô sản xuất công nghiệp, chất lượng cao, an toàn. Công suất vaccine cúm mùa là 1,5 triệu liều/năm; vaccine cúm A/H5N1 là 3 triệu liều/năm. 

Theo IVAC, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1,2-1,5 triệu người mắc hội chứng cúm, trong số đó, 20-30% do vi rút cúm mùa gây ra và dịch cúm gia cầm đã xuất hiện từ năm 2003. Trong khi đó, Việt Nam từ trước tới nay đã thiếu nguồn cung cấp vaccine cúm bền vững, buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. 

Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Bé, Viện trưởng Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), từ năm 2007, Việt Nam trở thành thành viên của Kế hoạch hành động toàn cầu về vaccine cúm của WHO. Năm 2010, WHO, PATH, BARDA đã hợp tác với Việt Nam xây dựng kế hoạch dài hạn liên quan đến đăng ký vaccine cúm, sản xuất và sử dụng vaccine cúm, hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu sản xuất vaccine cúm từ công nghệ trứng gà có phôi.

Từ năm 2012- 2018, IVAC bắt đầu công tác thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine cúm mùa và cúm A/H5N1 với nhiều giai đoạn. Kết quả tổng thể cho thấy các vaccine được dung nạp tốt và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch bảo vệ. 

Hiện tại, IVAC đang thực hiện các thủ tục đăng ký cấp phép cho các loại vaccine trên và dự kiến sẽ lưu hành vào năm 2019, với giá thành chỉ bằng 1/3 so với giá thuốc nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục