Vaccine tiêm chủng mở rộng an toàn, hiệu quả cao như vaccine dịch vụ

Ngày 15-3, Cục Y tế dự phòng cho biết, sau khi Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem nhằm thay thế vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim và “6 trong 1” Hexa-infarix đang khan hiếm đã có nhiều gia đình đưa trẻ tới tiêm chủng miễn phí vaccine Quinvaxem.

(SGGP).- Ngày 15-3, Cục Y tế dự phòng cho biết, sau khi Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem nhằm thay thế vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim và “6 trong 1” Hexa-infarix đang khan hiếm đã có nhiều gia đình đưa trẻ tới tiêm chủng miễn phí vaccine Quinvaxem.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Trưởng Ban quản lý dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, vaccine Quinvaxem có thành phần kháng nguyên phòng 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Hib do Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF. Đây là vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vaccine này đã được sử dụng ở hơn 40 nước trên thế giới và ở Việt Nam có 22,5 triệu liều đã được sử dụng cho trẻ em từ 2-4 tháng tuổi. Kinh nghiệm thực tế trên thế giới và ở Việt Nam cho thấy, vaccine này an toàn và hiệu quả cao. Các kết quả đánh giá nguyên nhân những phản ứng sau tiêm vaccine Quinvaxem trong thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vaccine mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng như: nhiễm trùng huyết, viêm não - màng não, viêm phổi, suy hô hấp, bệnh tim bẩm sinh, chết đột tử, sặc sữa... Các mẫu vaccine cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an toàn của vaccine Quinvaxem tương đương với các vaccine sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh, tỷ lệ tiêm vaccine Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong năm vừa qua đạt trên 95% ở trẻ em dưới 1 tuổi. Điều đó chứng tỏ người dân vẫn tin tưởng vào độ an toàn và chất lượng của vaccine này. “Các bà mẹ hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng của vaccine Quinvaxem và các vaccine khác hiện dùng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng và chủ động đưa con em mình đi tiêm vaccine đúng lịch, đủ số mũi tiêm, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vaccine, hay đợi chờ tiêm vaccine dịch vụ để đảm bảo miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả...” - GS-TS Nguyễn Trần Hiển khuyến cáo.

TS Kohei Todak, chuyên gia WHO tại Việt Nam khẳng định, các loại vaccine được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam đều bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả cao trong phòng ngừa dịch bệnh. Theo TS Kohei Todak, vaccine sởi của Việt Nam được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật Bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Còn vaccine Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vaccine an toàn và có chất lượng được WHO chấp thuận. Hơn nữa, tất cả các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vaccine.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục