Vài điều sau trận Tây Ban Nha – Italia 3-0

Buffon vừa có trận 170 khoác áo Italia, trở thành cầu thủ châu Âu thi đấu cho ĐTQG nhiều nhất trong lịch sử. Tượng đài là điều không phải bàn cãi. Nhưng cũng không thể phủ nhận phản xạ và sức bật của Buffon đã kém đi rất nhiều.
 

1) Gigi Buffon lẽ ra phải làm tốt hơn

Quả đá phạt của Isco đẹp. Nhưng Buffon hoàn toàn có thể đẩy được. Xem kỹ lại thì khi bóng đã rời chân Isco, Buffon thay vì tiếp tục di chuyển sang phải, lại có 1 nhịp đặt trụ, rồi mới lại di chuyển rồi bật nhẩy. Nhịp đặt trụ sai của Buffon đã khiến anh chậm lại và bỏ lỡ cơ hội cản phá quả đá phạt của Isco.

Vài điều sau trận Tây Ban Nha – Italia 3-0 ảnh 1 Pha bay người cản bóng bất thành của Buffon.
Trận lượt đi với chính Tây Ban Nha hồi tháng 10 năm ngoái, thì Buffon cũng mắc lỗi nặng khi phá bóng hụt trong tình huống đã rời xa khung thành. Nhờ đó mà Vitolo mở tỷ số cho Tây Ban Nha.
Buffon vừa có trận 170 khoác áo Italia, trở thành cầu thủ châu Âu thi đấu cho ĐTQG nhiều nhất trong lịch sử. Tượng đài là điều không phải bàn cãi. Nhưng cũng không thể phủ nhận phản xạ và sức bật của Buffon đã kém đi rất nhiều.

World Cup 2018 mà bắt thế này thì đáng lo đấy. Donnarumma đang đợi sẵn rồi. Ở Tây Ban Nha thì De Gea cũng đã bắt chính thay Casillas.

2) Ventura phá sản với 4-4-2

Tây Ban Nha về lý thuyết xuất phát với sơ đồ 4-3-3. Nhưng thực tế thì là 4-6-0 với trung phong ảo. Thực tế đây không phải điều mới mẻ gì. Lopetegui đơn giản là dùng đúng bài mà Del Bosque từng dùng để hạ Italia 4-0 ở trận chung kết EURO 2012. Isco, Asensio, Silva, Iniesta hoán chuyển vị trí quá nhịp nhàng. Nên thực ra Tây Ban Nha có tới 6 tiền vệ trên sân.

Khi ấy thì 4-4-2 của Ventura coi như phá sản. Italia chỉ có 2 tiền vệ trung tâm là De Rossi và Verratti. Nhưng De Rossi đã 34 tuổi. Còn Verratti coi như “chột”, không dám tranh chấp vì dính thẻ vàng từ quá sớm. Hai người chạy cánh Candreva và Insigne thì thường xuyên dâng cao và cũng không hỗ trợ nhiều cho phòng ngự, điều mà 1 cầu thủ chạy cánh khác là Giaccherini từng làm rất tốt thời Conte. Tuyến giữa của Italia coi như không có sức chiến đấu trước hàng tiền vệ 6 người của Tây Ban Nha.

Vài điều sau trận Tây Ban Nha – Italia 3-0 ảnh 2 Quả đá phạt ghi bàn đẹp mắt của Isco . 
Một vấn đề nữa là trong thế trận không thể cầm bóng thì việc Ventura xếp 2 tiền đạo là Belotti và Immobile trên sân là thừa. Lẽ ra Ventura nên chỉ sử dụng 1 tiền đạo, lấy chỗ thêm cho 1 tiền vệ trung tâm để tăng sức chiến đấu. Ventura đã sai hoàn toàn.

3) Isco xứng đáng là cầu thủ hay nhất thế giới nếu tính từ đầu năm 2017. Danh sách bầu cử The Best 2017 của FIFA có Iniesta nhưng không có Isco là sự phi lý. Cứ đá thế này, thậm chí Isco xứng đáng trở thành ứng viên cho Quả bóng vàng tương lai, sau khi Messi và Ronaldo rút lui. Không ai hay hơn Isco ở thời điểm này ở vị trí tiền vệ tấn công hoạt động tự do.

4) Italia vẫn sẽ giành vé đến World Cup 2018 qua loạt play-off. Nhưng nếu Ventura tiếp tục giữ khư khư sơ đồ 4-4-2 hay 4-2-4 thì khó có kỳ vọng gì trên đất Nga.

Tin cùng chuyên mục