Vai trò của nông dân

Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới là cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ sẽ diễn ra từ ngày 11-4 đến 19-5. Kết quả chính thức được công bố vào ngày 23-5, tức 10 ngày trước khi Hạ viện (Lok Sabha) hiện hành kết thúc nhiệm kỳ.

 

Hơn 900 triệu người Ấn Độ đủ điều kiện để bỏ phiếu bầu chọn 543 ghế của Lok Sabha và đảng hoặc liên minh nắm ít nhất 272 ghế có quyền đứng ra chọn thủ tướng và thành lập chính phủ. 

Tháng 12-2018, tại các cuộc bầu cử nghị viện các bang, đảng Quốc đại của cố Thủ tướng Indira Gandhi (hiện giờ do cháu nội của bà là Rahul Gandhi làm chủ tịch) giành lại quyền kiểm soát 3 bang quan trọng ở phía Bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò, đảng Nhân dân Ấn Độ (Bharatiya Janata viết tắt là BJP) của Thủ tướng Narendra Modi vẫn dẫn đầu, bất chấp tình hình kinh tế Ấn Độ tăng trưởng có phần chậm lại (trong đó tỷ lệ thất nghiệp 6,1%, được xem là mức cao nhất trong 45 năm qua). 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: ndtv.com)
Vào năm 2014, ông Narendra Modi lãnh đạo BJP lên nắm quyền lực một cách ấn tượng với việc lần đầu tiên trong 3 thập niên của Ấn Độ, một đảng duy nhất dành đa số phiếu để thành lập chính phủ mà không cần liên minh, với lời hứa sẽ mở ra một trong những thời khắc tốt đẹp cho nền kinh tế Ấn Độ. Theo Washington Post, vào thời điểm nền kinh tế dường như rơi tự do lúc đó, ông Modi xuất hiện đúng lúc: một nhà lãnh đạo quyết đoán nhưng khiêm tốn với kinh nghiệm điều hành là thống đốc bang Gujarat.

Năm năm sau, nền kinh tế vĩ mô của Ấn Độ đã ổn định, nhưng các yếu tố cơ bản vi mô bắt đầu trở nên tồi tệ. Nền kinh tế nông thôn đang trong tình trạng khó khăn. Trong khi chính quyền Modi đã đạt được kỷ lục ấn tượng tạo ra các cơ sở hạ tầng nông thôn như đường và nhà vệ sinh, thu nhập của nông dân gần đây đã chạm mức thấp nhất trong 18 năm. Trong khi, tổng số 800 triệu nông dân được xem là lượng cử tri quan trọng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Thủ tướng Modi từng hứa sẽ tăng gấp đôi thu nhập nông nghiệp vào năm 2022. Tuy nhiên, nông dân bị tổn thương do vụ mùa bội thu và giá nông sản lại giảm. Họ đã tổ chức các cuộc tập hợp lớn trên khắp Ấn Độ, các thành phố lớn nhất đòi miễn nợ và đảm bảo giá cả nông sản. Cả BJP và đảng đối lập Quốc đại, 2 đảng lớn của Ấn Độ đã triển khai các biện pháp phúc lợi nhắm vào nông dân. BJP hứa hẹn chuyển tiền trợ cấp trực tiếp cho nông dân và Quốc đại đề xuất đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người Ấn Độ nghèo nhất.

Hầu hết các cuộc thăm dò chỉ ra rằng sau cuộc tổng tuyển cử, BJP mặc dù dẫn đầu nhưng không còn độc chiếm ưu thế mà đòi hỏi phải có một số đảng liên minh để thành lập chính phủ. Các cử tri vẫn xem ông Modi là một nhà lãnh đạo hấp dẫn và ông cần nhiều hơn một nhiệm kỳ 5 năm để hoàn tất các kế hoạch kinh tế của mình cũng như quyết liệt hơn nữa với cuộc chiến chống tham nhũng. Hơn thế nữa, cuộc không kích của Ấn Độ vào các khu vực của Pakistan được cho là chứa chấp quân khủng bố được cử tri Ấn Độ đánh giá cao cho dù kết quả cần phải được đánh giá đầy đủ. Trong 5 năm qua, BJP đã khai thác chủ nghĩa dân tộc để củng cố vị thế của mình. Vì vậy, cuộc tấn công Pakistan là quyết định ghi điểm với họ. Điều này giải thích tại sao phe đối lập đã sai lầm khi cố gắng dồn ép ông Modi về an ninh quốc gia.

Tin cùng chuyên mục