Văn bản hướng dẫn có như không

Từ ngày 6-6-2015, Báo SGGP có bài viết Khu dân cư mới xây dựng đã bị đề xuất thu hồi - Trống  đánh xuôi, kèn thổi ngược, phản ánh sự bất nhất của cán bộ dẫn đến hàng chục gia đình ở khu dân cư 1A phường Phú Hữu (quận 9, TPHCM) không được làm thủ tục nhà đất. 

Sau 4 năm bị treo, khu dân cư 1A đang còn dang dở, đường sá thiếu tu bổ đã có dấu hiệu xuống cấp. Sắt thép, vật liệu xây dựng để lâu ngày bị mất mát dần. Hàng chục gia đình vẫn phải ở nhà thuê, không có nơi chốn an cư.

Trước nhu cầu chính đáng của người dân, UBND quận 9 có văn bản đề nghị TPHCM hướng dẫn để làm thủ tục cấp giấy tờ nhà đất. Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM đã ra công văn số 159/TNMT hướng dẫn về việc làm thủ tục, giải quyết giấy tờ nhà đất cho cư dân khu dân cư 1A.

Văn bản hướng dẫn có như không ảnh 1 Hộ dân này đã phải sống trong căn nhà tạm nhiều năm qua
Thế nhưng, công văn hướng dẫn của Sở TN-MT  chỉ có hiệu lực trên giấy vì thiếu khả thi, không thể áp dụng. Để khắc phục  hạn chế của văn bản hướng dẫn, ngày 13-3-2018, Sở TN-MT tổ chức cuộc họp với Thanh tra TP, UBND quận 9, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận 9 để giải quyết hồ sơn xin tách thửa tại khu dân cư 1A.

Thông báo kết luận số 2425/TN cho biết, Phó Giám đốc Sở TN-MT Trần Văn Thạch đề nghị UBND quận 9 rà soát, báo cáo thực trạng và thực hiện biện pháp khắc phục theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM. Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM có trách nhiệm hướng dẫn quận thực hiện nội dung kết luận.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9, thực hiện chỉ đạo của Sở TN-MT, ngày 15-6-2018, UBND quận 9 có văn bản số 1750/UBND gửi Sở TN-MT và UBND TPHCM báo cáo kết quả xử lý và xin ý kiến cấp trên để giải quyết thủ tục hành chính cho cư dân khu dân cư 1A. Văn bản của quận đã gửi 5 tháng nay nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời. Quận 9 cũng đã có văn bản gửi cho người dân để biết và cùng quận tiếp tục chờ.

Tin cùng chuyên mục