Vẫn chấp nhận giấy ủy quyền lãnh lương hưu do UBND phường chứng thực

Theo quy định của BHXH Việt Nam, người hưởng chế độ BHXH hàng tháng ủy quyền cho người khác lãnh thay cần lập giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB, do UBND phường chứng thực) hoặc lập hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật. Như vậy, ông chỉ cần lập giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB) là được. 

Tôi công tác kế toán tại Xí nghiệp đông lạnh Quy Nhơn, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 18,5 năm. Năm 1995 tôi nghỉ, nhận chế độ một lần là 2,5 triệu đồng. Tôi có thể trả lại tiền đã nhận để lấy lại thời gian 18,5 năm và tham gia BHXH 1,5 năm nữa nhằm hưởng lương hưu hay không? (KHỔNG THỊ TUYẾT HƯNG, quận 12, TPHCM)

Phó Giám đốc BHXH TPHCM NGUYỄN THỊ THU: Hiện nay không có quy định cho phép người đã nhận tiền trợ cấp BHXH một lần được hoàn trả lại số tiền đã nhận để bảo lưu thời gian đóng BHXH. Hiện nay, không ít người lao động đang làm việc lại chọn nhận BHXH một lần; ngược lại, nhiều người từng nhận BHXH một lần, giờ đây bước sang tuổi già, không có lương hưu, muốn trả lại tiền BHXH một lần để hưởng lương hưu lâu dài. Chúng tôi rất chia sẻ, song không thể nhận lại tiền và tính lại thời gian được. 

Tôi là cán bộ hưu trí 3 thời kỳ: chống Pháp, chống Mỹ và chống Pol Pot diệt chủng. Từ tháng 12-2018, nhân viên bưu điện yêu cầu khi lãnh lương hưu phải có giấy ủy quyền công chứng tại văn phòng công chứng, không chấp nhận giấy ủy quyền có chứng thực ở UBND phường. Thủ tục công chứng thì rất rắc rối, chi phí cao. Tại sao TPHCM đang yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngày càng thuận lợi cho dân mà bây giờ thủ tục ủy quyền nhận lương hưu lại phức tạp như thế? (NGUYỄN QUANG DUNG, quận Tân Bình, TPHCM)

Theo quy định của BHXH Việt Nam, người hưởng chế độ BHXH hàng tháng ủy quyền cho người khác lãnh thay cần lập giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB, do UBND phường chứng thực) hoặc lập hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật. Như vậy, ông chỉ cần lập giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB) là được. 

Thời gian qua, một số người dân nhận thay lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng giấy ủy quyền do UBND phường chứng thực chữ ký nhưng không được nhân viên bưu điện chấp thuận. Nhân viên bưu điện yêu cầu người dân phải có giấy ủy quyền được chứng thực bởi văn phòng công chứng; và sau đó, lại yêu cầu người dân phải có hợp đồng ủy quyền.

Xin giải thích thêm với ông rằng, thủ tục chứng thực chữ ký giấy lãnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt - một thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp TPHCM - đã bị bãi bỏ trên địa bàn TPHCM vào ngày 29-6-2018. Tuy nhiên, một số phòng tư pháp quận vẫn triển khai đến các UBND phường về việc thực hiện chứng thực chữ ký ở giấy trên. Liên quan đến việc này, BHXH TPHCM đã có văn bản gửi Sở Tư pháp TPHCM.

Trong thời gian chờ ý kiến của Sở Tư pháp TPHCM, BHXH TPHCM đã đề nghị Bưu điện TPHCM tạm thời vẫn tiếp nhận và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người có giấy ủy quyền được chứng thực bởi các UBND xã, phường, thị trấn (mẫu 13-HSB).

Tin cùng chuyên mục