Vẫn chạy được

Bộ Tài chính mới đưa ra đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước. Nếu chuyện này thành hiện thực, đương nhiên giá bán ô tô sẽ giảm mạnh. Chỉ có vậy mới chấm dứt nghịch lý của xứ mình là thu nhập thì thấp chủn mà giá xe hơi thì cao chót vót. 

Nhưng nghe nói chuyện giảm thuế kiểu vậy sẽ không thống nhất với cam kết quốc tế về chuyện phân biệt giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Mà vi phạm sẽ có thể bị kiện tụng tùm lum, lại rối thứ khác. 

Vậy tại sao Malaysia và Thái Lan làm được chuyện đó? Hay là họ… gan hơn mình?

Một số chuyên gia rành chuyện cho biết rằng họ chỉ áp dụng linh hoạt chính sách trong khoảng 3-5 năm, nếu bị kiện thì thời gian ưu đãi thuế cũng hết. Giá xe sản xuất ở mấy xứ đó rẻ, cũng vì thuế không nặng. Còn nếu đánh thuế cao, sẽ không phát triển được công nghiệp phụ trợ, và cũng không thể có công nghiệp ô tô.

Cái mắc mứu quen thuộc ở xứ mình là bộ ngành nào cũng chỉ dòm từ lợi ích của ngành mình, không có cái nhìn tổng thể. Bởi vậy mà hơn 20 năm làm ô tô, rốt cục cũng chỉ mới nội địa hóa được ở tỷ lệ rất thấp, với những linh kiện không quan trọng. Nói theo kiểu nôm na, thế nghĩa là nếu bỏ các bộ phận đó ra, cái xe vẫn chạy được!

Tin cùng chuyên mục