Vẫn chạy được

SGGP

Bộ Tài chính mới đưa ra đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước. Nếu chuyện này thành hiện thực, đương nhiên giá bán ô tô sẽ giảm mạnh. Chỉ có vậy mới chấm dứt nghịch lý của xứ mình là thu nhập thì thấp chủn mà giá xe hơi thì cao chót vót. 

Nhưng nghe nói chuyện giảm thuế kiểu vậy sẽ không thống nhất với cam kết quốc tế về chuyện phân biệt giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Mà vi phạm sẽ có thể bị kiện tụng tùm lum, lại rối thứ khác. 

Vậy tại sao Malaysia và Thái Lan làm được chuyện đó? Hay là họ… gan hơn mình?

Một số chuyên gia rành chuyện cho biết rằng họ chỉ áp dụng linh hoạt chính sách trong khoảng 3-5 năm, nếu bị kiện thì thời gian ưu đãi thuế cũng hết. Giá xe sản xuất ở mấy xứ đó rẻ, cũng vì thuế không nặng. Còn nếu đánh thuế cao, sẽ không phát triển được công nghiệp phụ trợ, và cũng không thể có công nghiệp ô tô.

Cái mắc mứu quen thuộc ở xứ mình là bộ ngành nào cũng chỉ dòm từ lợi ích của ngành mình, không có cái nhìn tổng thể. Bởi vậy mà hơn 20 năm làm ô tô, rốt cục cũng chỉ mới nội địa hóa được ở tỷ lệ rất thấp, với những linh kiện không quan trọng. Nói theo kiểu nôm na, thế nghĩa là nếu bỏ các bộ phận đó ra, cái xe vẫn chạy được!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lên ruột

- Nhiều năm nay, cứ mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục xứ mình lại vừa khuyến cáo, vừa trấn an: “Kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng”. An toàn mà sao sai sót cứ xảy ra, rồi lại thêm tiêu cực nữa? Còn chuyện “nhẹ nhàng” thì vẫn phải mơ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Vì sao Alibaba vẫn ngoài vòng pháp luật?

Có thể khẳng định, câu chuyện mua bán đất nền của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) là chưa từng có trong lịch sử kinh doanh địa ốc của nước nhà. Hàng loạt cái gọi là dự án được “đẻ” ra một cách nhanh chóng, không tuân theo bất cứ một quy định nào về pháp luật đất đai, nhưng lại thu rất nhiều tiền của khách hàng.