Vẫn chưa có kết luận cuối cùng vụ bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem

Ngày 22-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông báo về trường hợp bé trai 3 tháng tuổi (ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) tử vong sau tiêm chủng vaccine "5 trong 1" Quinvaxem và uống vaccine OPV lần 2.

(SGGPO). - Ngày 22-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông báo về trường hợp bé trai 3 tháng tuổi (ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) tử vong sau tiêm chủng vaccine "5 trong 1" Quinvaxem và uống vaccine OPV lần 2.

Trường hợp tử vong là bé Lô Tuấn Trường. Sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế. Sáng 22-10, Hội đồng chuyên môn (gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Sở Y tế Nghệ An) đã có cuộc họp để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.
 
Hội đồng chuyên môn cho biết, về công tác khám sàng lọc trước khi tiêm chủng và cấp cứu các phản ứng sau tiêm đều được cán bộ y tế thực hiện đúng phác đồ chuyên môn. 5 cán bộ y tế xã Quang Phong đều có chứng chỉ tập huấn tiêm chủng an toàn, quy trình bảo quản vaccine đúng yêu cầu và lô vaccine này nằm trong số hơn 197.000 liều vaccine Quinvaxem do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp cho 10 tỉnh miền Bắc từ đầu tháng 9, trong đó đã có 9 tỉnh hoàn thành xong chương trình tiêm chủng. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng chuyên môn đã thống nhất nhận định trẻ tử vong có thể do sốc phản vệ, chưa tìm được bằng chứng liên quan tới quy trình tiêm chủng và vaccine.
 
Tuy nhiên, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã yêu cầu Sở Y tế Nghệ An hủy toàn bộ lô vaccine Quinvaxem gây tai biến dẫn đến tử vong cho bé 3 tháng tuổi ở Quế Phong và sử dụng lô vaccine khác để tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn. Đồng thời Viện đã tiến hành lấy mẫu lô vaccine Quinvaxem được sử dụng trên để tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, dự kiến đầu tháng 11 tới sẽ có kết quả kiểm nghiệm lô vaccine này.

Sáng ngày 20-10, bé Lô Tuấn Trường được gia đình đưa tới tiêm vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV lần 2 tại Trạm Y tế xã Quang Phong. Cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Sau tiêm chủng trẻ được theo dõi tại Trạm y tế. Khoảng 4 phút sau tiêm, bé Lô Tuấn Trường có biểu hiện tím tái, khó thở. Ngay lúc đó, bé Trường được xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bé Trường tử vong lúc 10h00 ngày 20-10. Đáng chú ý, cùng ngày tiêm tại Trạm Y tế xã Quang Phong còn có 28 trẻ được tiêm chủng cùng lô vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV, ngoài trường hợp tử vong của bé Trường nêu trên, các trẻ còn lại đều bình thường.


MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục