Vẫn chưa hết lo

Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 9 vừa qua, VNPT đã chặn khoảng 56.000 tin nhắn rác, với số thuê bao bị chặn là 713, tương đương khoảng 25 thuê bao bị chặn mỗi ngày.
Tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT-TT đầu tháng 10 này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Viễn thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn; đồng thời nghiên cứu biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, báo cáo lãnh đạo bộ ngay trong tháng 10-2017. “Đề nghị Cục Viễn thông rà soát lại, 3 nhà mạng lớn đã thực hiện nghiêm nhưng các nhà mạng khác tình trạng tin nhắn rác, SIM rác vẫn rất nhiều” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu. 
Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 9 vừa qua, VNPT đã chặn khoảng 56.000 tin nhắn rác, với số thuê bao bị chặn là 713, tương đương khoảng 25 thuê bao bị chặn mỗi ngày.
Theo ông Hùng, với việc thực hiện phòng chống SIM rác, siết chặt quản lý thuê bao chính danh, đến nay số lượng tin nhắn rác đã giảm hẳn, chỉ bằng 1/4 so với thời gian trước. Với Viettel, Phó Tổng giám đốc Viettel Hoàng Sơn cho biết, trong tháng 9-2017, nhà mạng này đã chặn hơn 5.000 thuê bao, với khoảng 5 triệu tin nhắn rác bị chặn. Trong đó, có khoảng 3,4 triệu tin nhắn nội mạng bị chặn, còn lại là các tin nhắn rác ngoại mạng, với tỷ lệ chặn cao nhất là tin nhắn từ mạng Vietnamobile.
Hiện nay, Viettel đang làm việc với các nhà mạng để giảm con số này. Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải cũng khẳng định, thời gian qua, MobiFone đã thực hiện tích cực và nghiêm chỉnh các quy định về thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Tính đến ngày 15-9, MobiFone đã khóa 950.000 thuê bao. Về tin nhắn rác, trong quý 3-2017 đã khóa 47.850 thuê bao, số lượng tin nhắn rác chặn giảm 88% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), cho biết, sau khi Bộ TT-TT làm quyết liệt, các nhà mạng lớn đầu tư cho hạ tầng, đã tiến hành chặn tin nhắn rác nội mạng và khóa dịch vụ của các SIM rác trên hệ thống. Tuy nhiên, các đối tượng phát tán tin nhắn rác đã lựa chọn những nhà mạng chưa đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác để chuyển sang nhắn tin liên mạng, cụ thể là Vietnamobile.
Theo ông Lịch, hiện nay 3 mạng di động lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã có hệ thống chặn tin nhắn rác tương đối tốt. Với Vietnamobile, mặc dù đã ký cam kết với Bộ TT-TT và các nhà mạng khác về ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ TT-TT cũng đã yêu cầu Vietnamobile phải đầu tư hệ thống kỹ thuật nhưng mọi việc chưa có kết quả cụ thể. Theo cam kết giữa 5 năm mạng di động, nếu thuê bao mạng Vietnamobile thực hiện “gửi rác” sang nhà mạng khác cũng sẽ bị các nhà mạng này chặn lại. Vì vậy, lượng tin nhắn rác của Vietnamobile bị chặn thời gian qua tăng đột biến.
Cũng theo ông Lịch, sau khi các mạng thực hiện chặn nguồn SIM rác, đã có hiện tượng tin nhắn rác được phát tán từ các thuê bao chính danh. Vì lợi nhuận quảng cáo, các chủ thuê bao đã dùng chính số thuê bao của mình để thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác. Đó chính là những lý do khiến sau một thời gian khá “yên ổn”, gần đây tin nhắn rác có xu hướng tăng trở lại.
Được biết, VNCERT đã tổng hợp được 160.000 mẫu tin nhắn rác, thực hiện chặn theo tiêu chí chặn thông minh, không chặn theo từ khóa như giai đoạn trước. Chẳng hạn, 1 người gửi tin nhắn mời cưới cho 500 người, trước đây sẽ bị các nhà mạng chặn; còn hiện nay hệ thống của các nhà mạng đã lọc, bỏ qua được việc chặn những tin nhắn dạng này. VNCERT cũng đã tích cực làm việc cùng 5 nhà mạng, đưa ra các yêu cầu để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Hiện nay, hệ thống đang làm offline, sau khi xây dựng xong sẽ làm trực tuyến, khi đó phần chặn tin nhắn rác sẽ tốt hơn. Dù đã có những kết quả khả quan, nhưng rõ ràng, vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn đang âm thầm tồn tại và có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào.
Không phải ngẫu nhiên mà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án ngăn chặn SIM rác và cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn; nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT phương án kinh tế kỹ thuật khả thi để hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới. Vẫn chưa thể hết lo với vấn nạn này!

Tin cùng chuyên mục