Vẫn chưa khởi tố vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Tối ngày 19-4, Công an TPHCM cho biết, vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) như thông tin đăng tải trên mạng xã hội.

Hình ảnh cắt từ clip vụ việc.
Hình ảnh cắt từ clip vụ việc.

Hiện công an vẫn đang khẩn trương điều tra làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí và người dân.

Như đã thông tin, chiều 2-4, một đoạn clip dài gần 1 phút đăng tải cảnh một bé gái khoảng 7 tuổi bị một người đàn ông đi cùng thang máy có hành vi sàm sỡ, ôm hôn.

Đoạn clip sau khi đăng tải được khá nhiều người chia sẻ và bình luận. Hầu hết, ai cũng bất bình trước hành động của người đàn ông nói trên và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Vẫn chưa khởi tố vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ảnh 1 Chung cư nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: C.T.

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác định ông Linh là người trong đoạn clip nên đã mời tới trụ sở làm việc. Qua làm việc, ông này thừa nhận những hành vi như đoạn clip phát tán trên mạng. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng mình thấy bé gái dễ thương nên “nựng” chứ không có hành vi dâm ô hay sàm sở.

Sáng 19-4, tại phiên họp do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức, sau khi nhận được yêu cầu giải trình của Ủy ban này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận, việc giải quyết các vụ án có những khó khăn khách quan, nhưng đặc biệt là nguyên nhân chủ quan.

Vẫn chưa khởi tố vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ảnh 2 Quang cảnh phiên họp

Về vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM, Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho biết, Điều 147 BLTTHS năm 2015 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc xảy ra từ ngày 2-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19-4-2019 vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra.

“Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này”, bản Báo cáo thông tin.

Về vụ ông Linh, lãnh đạo Bộ Công an thông tin, đến thời điểm này, Công an quận 4, TPHCM đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc theo quy trình giải quyết tin báo tội phạm, hướng là tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi”. Bộ Công an vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về vấn đề khởi tố vụ án.

Vẫn chưa khởi tố vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ảnh 3 Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn

Bày tỏ không hài lòng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu vấn đề, đây có phải vụ việc rất nghiêm trọng không mà thời hạn xử lý tin báo tố giác tội phạm buộc phải kéo dài? Dữ liệu trích xuất camera thể hiện việc đương sự Nguyễn Hữu Linh dùng vũ lực thì mới ôm hôn được cháu bé. Tay trái của ông này có cử động đưa lên đưa xuống, đã làm rõ hành vi cụ thể của ông này?...

“Với tội dâm ô trẻ em, không cần phải có yêu cầu của bị hại mới khởi tố, xử lý nên việc gia đình cháu bé đề nghị không tiếp tục điều tra, xử lý cũng không phải là căn cứ để không xem xét, khỏi tố vụ việc”, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục