Nhập khẩu ô tô cũ

Vẫn chuyện khai giá

Sau hơn một tháng trông chờ 12 chiếc xe đầu tiên thông quan, thị trường nhập khẩu xe cũ đang tiếp tục chuyển động nóng lên. Theo nhận định của các cán bộ hải quan, hầu hết các xe mới về khai giá đã cao hơn so với các xe đầu tiên. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là mức giá thực nên vẫn cần tham vấn để có mức giá áp thuế nhập khẩu phù hợp.
Vẫn chuyện khai giá

Sau hơn một tháng trông chờ 12 chiếc xe đầu tiên thông quan, thị trường nhập khẩu xe cũ đang tiếp tục chuyển động nóng lên. Theo nhận định của các cán bộ hải quan, hầu hết các xe mới về khai giá đã cao hơn so với các xe đầu tiên. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là mức giá thực nên vẫn cần tham vấn để có mức giá áp thuế nhập khẩu phù hợp.

Chấp nhận giá áp thuế để được thông quan

Vẫn chuyện khai giá ảnh 1
Chiếc Mercedes đã được thông quan tại cảng Hải Phòng

Sau khi tham vấn, hải quan tại 3 cửa khẩu Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM đều không đồng ý với giá doanh nghiệp khai báo 12 chiếc ô tô cũ đầu tiên cập cảng mà áp giá thuế mới cao hơn từ 1,5 đến 2,7 lần.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mặc dù đã chứng minh đầy đủ giấy tờ hợp lệ đúng với số tiền khai báo nhưng đều bị hải quan bác bỏ. Sau đó các doanh nghiệp cũng đồng ý nộp thuế với giá thuế mới hải quan đưa ra để được nhanh chóng thông quan.

Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, đơn vị nhập 2 chiếc xe Mercedes E240 và S500, cũng có những phản hồi đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng xem xét lại mức giá áp thuế nhưng sau hơn nửa tháng cũng đã nộp đầy đủ thuế để lấy xe về tiêu thụ.

Trong khi đó, Công ty cổ phần thương mại và đại lý dầu Bà Rịa - Vũng Tàu (Tradoco), sau khi nghe hải quan tham vấn và áp giá mới cũng đồng ý nộp đầy đủ thuế để được thông quan 4 chiếc xe dòng Lexus và BMW. Lãnh đạo công ty Tradoco thừa nhận việc khai báo giá của mình là thấp.

Sau đó, Tradoco mở tiếp 2 tờ khai nhập khẩu 4 chiếc xe ô tô 5 chỗ ngồi đã qua sử dụng, gồm 3 xe Mercedes ML350 (giá khai báo là 22.000 USD, 22.500 USD, 23.200 USD) và 1 chiếc Infinity M35 (giá khai báo là 22.000 USD). Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết, công ty Tradoco đã khai báo giá sát thực tế hơn, tuy nhiên, hải quan vẫn phải tham vấn và điểu chỉnh giá nhập khẩu của chiếc Infinity lên 24.500 USD.

Theo thống kê của hải quan, hiện có khoảng 40 ô tô cũ dưới 16 chỗ ngồi đang làm thủ tục tại 3 cửa khẩu Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM. Các xe mới này đều được khai giá cao hơn những chiếc xe đầu tiên. Tuy nhiên, giá doanh nghiệp tự khai vẫn thấp hơn giá hải quan đưa ra.

Theo ông Đinh Viết Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, giá thuế mới của hải quan dựa trên nhiều nguồn thông tin khác nhau: giá xe trên thị trường tiêu thụ trong nước và nước ngoài, thông tin tình báo hải quan... Giá đó cũng tính cả phần trừ khấu hao tài sản. Vì vậy, không có chuyện áp giá cao và doanh nghiệp nên chấp nhận giá đó để sớm thông quan.

Xe cũ nhập khẩu không rẻ

Theo khẳng định của Bộ Tài chính, với những biểu giá thuế đang áp dụng hiện nay, xe cũ nhập khẩu về Việt Nam sẽ chỉ bằng 70% giá xe sản xuất trong nước. Giới kinh doanh cho rằng, Bộ Tài chính áp dụng mức thuế để xe cũ có giá bằng 70% giá xe sản xuất trong nước là sai lầm. Từ trước đến nay, các liên doanh sản xuất ô tô trong nước được bảo hộ quá nhiều, độc quyền nên đẩy giá xe trong nước lên quá cao. Nếu so sánh giá xe sản xuất trong nước với giá xe nước ngoài thì giá trong nước luôn cao hơn giá các nước từ 50-75%.

Thực tế, một số xe nhập về, sau khi nộp thuế được bày bán với giá gần bằng xe mới. Chiếc Matiz đã qua sử dụng nhập về qua cảng Hải Phòng sau khi nộp xong thuế được bày bán với giá 13.000USD, tương đương với giá xe Matiz sản xuất trong nước đang được bày bán với giá từ 12.900USD-13.200USD/xe. Hay như chiếc xe BMW Z4 cập cảng Đà Nẵng, hải quan áp lên 15.000 USD. Sau khi được thông quan, giá tính cả thuế chỉ là 41.000 USD nhưng chiếc xe này được rao bán với giá 90.000 USD.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, quyền Vụ trưởng Vụ kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) thì sau một thời gian nhập thăm dò, các doanh nghiệp đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Hiện nhiều doanh nghiệp đang mua gom hàng.

Dự báo, từ tháng 8 đến cuối năm 2006 xe sẽ về nhiều, hứa hẹn một thời kỳ sự sôi động của thị trường xe cũ. Tuy nhiên, phải áp lại thuế nên giá xe vẫn còn cao. Có lẽ, chỉ khi nào hết “xung đột” giữa hải quan và doanh nghiệp về việc tham vấn, lúc đó giá xe mới đúng là giá nhập khẩu. Người dân mua xe sẽ không phải trả thêm cho những chi phí phát sinh khác nằm ngoài hóa đơn.

TRỌNG ANH

 

Tin cùng chuyên mục