Thành ủy TPHCM tặng bằng khen Báo SGGP về loạt bài “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?”

Vấn đề lý luận đã không còn khô khan, khó hiểu

(SGGP).- Ngày 19-11, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức trao tặng bằng khen của Thành ủy TPHCM cho Báo SGGP về thành tích “Có nhiều sáng kiến tuyên truyền, giáo dục nhận thức chính trị, tư tưởng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lý luận về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” qua loạt bài “
Vấn đề lý luận đã không còn khô khan, khó hiểu

(SGGP).- Ngày 19-11, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức trao tặng bằng khen của Thành ủy TPHCM cho Báo SGGP về thành tích “Có nhiều sáng kiến tuyên truyền, giáo dục nhận thức chính trị, tư tưởng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lý luận về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” qua loạt bài “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?”.

Tới dự buổi khen thưởng có các đồng chí: Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Trọng Tân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; các nhà nghiên cứu xã hội, các tác giả trực tiếp tham gia các loạt bài về “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?”, khởi đăng trên Báo SGGP từ ngày 29-6 đến 5-7 và từ ngày 6 đến 10-10.

Đồng chí Trần Thế Tuyển, Tổng Biên tập Báo SGGP bày tỏ sự cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Thành ủy, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà nghiên cứu lý luận và bạn đọc gần xa, đã quan tâm, cổ vũ, động viên đội ngũ những người làm báo Báo SGGP trong quá trình thực hiện loạt bài về “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?”. Đây được coi là một đề tài quan trọng liên quan đến công tác tư tưởng và lý luận của Đảng hiện nay, nhất là trong thời điểm chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng. Qua các loạt bài đã làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn của cách mạng XHCN ở Việt Nam và các nước trên thế giới; đồng thời góp phần đấu tranh với luận điệu sai trái của các thế lực thù địch muốn tấn công chúng ta trên mặt trận tư tưởng.

Các bài viết còn góp phần củng cố niềm tin, tạo diễn đàn thông tin trong độc giả về chủ nghĩa Mác-Lênin, CNXH ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay. Tiếp tục chủ đề thông tin về lĩnh vực này, Báo SGGP đang phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện chuyên mục “Quy luật tất yếu” được phát sóng trên HTV 9; đồng thời tiếp tục duy trì mục “Chủ tịch Hồ Chí Minh - ngày này năm ấy” trên Báo SGGP và các nội dung thông tin về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng.

Thay mặt nhóm tác giả thực hiện loạt bài, các nhà báo Nguyễn Đức, Việt Trung, Hồng Quân và các đồng chí Trần Trọng Đăng Đàn, Trần Trọng Tân, Trần Quốc Khải  đã phát biểu nói lên những suy nghĩ và quan điểm thể hiện trong quá trình thu thập tài liệu để truyền đạt một cách dễ hiểu, tạo sự hấp dẫn cho bạn đọc trong các bài viết vừa qua.

Theo đồng chí Trần Trọng Tân, các loạt bài vừa qua là cần thiết và được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, được nhiều độc giả quan tâm, ủng hộ. Đồng chí cho rằng, để sức lan tỏa của chủ đề tư tưởng, lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin và CNXH, trong phương thức tuyên truyền, báo cần mở rộng và tạo sự thu hút đối với người đọc trong sinh viên - học sinh và các giới đồng bào TP, coi đây là diễn đàn về lý luận, tư tưởng trên mặt báo.

Theo nhà nghiên cứu xã hội Trần Trọng Đăng Đàn, các loạt bài về “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?” đã tạo bước đột phá và đặt vấn đề chính trị vĩ mô có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hiện nay. Đây được coi là một phương pháp mới, có tác động mạnh đến công tác tuyên truyền về tư tưởng, lý luận hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua đã phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Báo SGGP trong các đợt tuyên truyền về đấu tranh tư tưởng thời gian qua, nhất là các loạt bài về “Học thuyết Mác-Lênin và CNXH: Trào lưu hay quy luật tất yếu?”. Loạt bài đã khẳng định những vấn đề về lý luận, tư tưởng có ảnh hưởng không chỉ trong các nhà lý luận, nghiên cứu, trong các cơ quan tuyên giáo của Đảng, mà còn đối với các cấp ủy Đảng. Qua cách thể hiện dưới góc độ báo chí, những vấn đề về tư tưởng, lý luận đã không còn khô khan, khó hiểu. Thành công của các loạt bài vừa qua được Thường trực Thành ủy đánh giá, đó là đã chọn được đúng nội dung chủ đề và đúng thời điểm.

Từ kết quả của đợt tuyên truyền này, đồng chí đề nghị thời gian tới, Báo SGGP cần suy nghĩ và tìm ra những chủ đề đi sâu về công tác tư tưởng, lý luận, về CNXH gần gũi hơn với công chúng, nhất là trong giới trẻ. Đồng thời, báo cần mở rộng tuyên truyền các vấn đề về kinh tế, lý luận phê bình văn học nghệ thuật trên các trang báo và tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình TP để tạo ra những giờ phát sóng thu hút các đối tượng xem đài về vấn đề tư tưởng, lý luận và CNXH hiện nay.

H.Nam

Tin cùng chuyên mục