Vấn đề Thu Phương

Trong hoạt động văn hóa và thể thao, chúng ta thường nói tới hiện tượng, trường hợp và vấn đề. Xin nói tới vấn đề Thu Phương.

Ca sĩ Thu Phương quả thật là có vấn đề. Cùng với Đơn Dương, Bằng Kiều, Thu Phương hơn ai hết họ biết, họ nổi tiếng là nhờ ai và hiện nay, họ quay lưng lại, phủ nhận và chối bỏ tất cả là vì cái gì? Một Đơn Dương, một Bằng Kiều đáng giận và với Thu Phương thì đáng thương và đáng trách…

Thu Phương

Trong những ngày cuối tháng 7, trên một trang web, Thu Phương xuất hiện qua những bài tường thuật, thể hiện sự chối bỏ, phản bội. Thu Phương trả lời công chúng hải ngoại trong cuộc họp báo rằng: “Em được đào tạo thành diễn viên, vào đời rất trẻ (14 tuổi). 17 năm em như con chim hót trong lồng. Sang Mỹ, em thấy bên ngoài chiếc lồng có quá nhiều sự lựa chọn, tự do, muốn bay đâu tùy ý, muốn hót gì thì hót…”.

Cũng chính nguồn tin trên trang web này vô tình tiết lộ: “Thu Phương nói nhiều vậy, nhưng đêm nào cô cũng khóc vì nhớ nhà”.

Vấn đề của Thu Phương không giống các trường hợp khác. Lôi kéo Thu Phương, một ca sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ, với những từ tự do, họ muốn dùng Thu Phương để lôi kéo, mua chuộc nghệ sĩ trong nước ra nước ngoài phản bội lại Tổ quốc, quê hương, thầy cô, bạn bè và công chúng mình.

Điều gì sẽ đến với chị, hơn ai hết, chị sẽ biết, nếm trải, hứng chịu và trả giá. Có điều, ở trong nước, với lòng nhân ái bao dung truyền thống, công chúng biết chuyện, chỉ…buồn cho chị. Việc chị làm, chị chịu, mọi người vẫn chào hỏi bố mẹ chị, các cháu nhỏ vẫn vui chơi với các con chị… Chỉ có điều, người thân của chị có vui nổi không?

Nghề ca hát vốn cần công chúng. Chính quê hương với hàng triệu công chúng sẽ nuôi sống ca sĩ. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ định cư ở nước ngoài đã trở về “hát cho đồng bào tôi nghe”. Đó là những Elvis Phương, Hương Lan, Tuấn Vũ, Jimmy Nguyễn, Lệ Quyên, Tuấn Ngọc… Và ngay trong khi Thu Phương đang diễn thuyết ở hải ngoại về sự tìm kiếm tự do (?) - 92 thanh niên Việt kiều từ 23 nước trên thế giới đang vui vẻ về quê hương yêu dấu dự “Trại hè Việt Nam 2004” để hiểu và tự hào mình là con cháu Tiên Rồng.
 

LỘC HƯNG
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Vừa ra mắt vào đầu tháng 11, loạt phim truyền hình Cổ tích Việt Nam với tên gọi Rồng rắn lên mây, dù đã quen thuộc với khán giả nhưng nhờ kịch bản hấp dẫn, đầu tư công phu, chỉn chu đã nhận nhiều phản hồi tích cực.

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

Phải đến hai mươi năm sau khi ra mắt tiểu thuyết đầu tiên, nhà văn Arundhati Roy mới dồn toàn lực cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai - Bộ tột cùng hạnh phúc (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm được giới phê bình hết mực ca ngợi.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.