Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong phiên tiếp xúc đại biểu Quốc hội với cử tri quận 2

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ quá trình thực hiện Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm đã hơn 20 năm và đã có những sai sót. Cho nên quá trình khắc phục hiện nay, không được phép để phát sinh những sai sót khác.

Ngày 7-5, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 7 gồm nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chánh án TAND TPHCM Trịnh Ngọc Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong phiên tiếp xúc đại biểu Quốc hội với cử tri quận 2 ảnh 1 Các đại biểu Quốc hội tổ 7 đang lắng nghe ý kiến phản ánh của cử tri quận 2. 
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri tiếp tục nêu nhiều vấn đề bức xúc trong việc thực hiện quy hoạch KĐMT Thủ Thiêm. Cụ thể, cử tri đề cập đến vấn đề vi phạm về ranh quy hoạch, giao đất cho các chủ đầu tư làm dự án; bất cập về giá bồi thường, giải quyết tái định cư đã được Thanh tra Chính phủ kết luận trước đây.
Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong phiên tiếp xúc đại biểu Quốc hội với cử tri quận 2 ảnh 2 Quá trình thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tiếp tục là vấn đề được cử tri quan tâm, phản ánh tại buổi tiếp xúc. Ảnh: KIỀU PHONG

Cử tri kiến nghị các cơ quan thẩm quyền xác định rõ vị trí 5 khu phố thuộc 3 phường mà người dân cho rằng nằm ngoài KĐMT Thủ Thiêm (không kể khu phố 1, phường Bình An). Cùng đó, cử tri kiến nghị xác định rõ các vị trí đất giao trái pháp luật cho các công ty làm dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cử tri cũng cho rằng, tiến độ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm là rất chậm.  Ngoài ra, một cử tri còn trình bày một đơn kiến nghị có chữ ký của nhiều hộ dân Thủ Thiêm và cho rằng chính sách bồi thường tại Thủ Thiêm không đúng quy định. Cử tri này đề nghị đưa vụ việc ra nghị trường Quốc hội; đồng thời kiến nghị Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra toàn diện mới giải quyết được.

Đặc biệt, cử tri kiến nghị sớm khắc phục các thiếu sót và giải quyết quyền lợi của họ theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có điều chỉnh chính sách giá bồi thường theo sát Luật Đất đai 2003, vận dụng theo hướng có lợi cho dân như nghị quyết của Thành ủy.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, đoàn ĐBQH TPHCM không né tránh những vấn đề cử tri đang mong mỏi. “Trong trường hợp tại kỳ họp, có phần làm việc với Thanh tra Chính phủ thì chúng tôi sẽ trao đổi, chất vấn Thanh tra Chính phủ về thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ với vấn đề Thủ Thiêm”, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê cam kết.

ĐBQH Khuê chia sẻ với sự bức xúc của người dân Thủ Thiêm vì sự việc đã kéo dài quá lâu. Bản thân các ĐBQH cũng rất nóng ruột nên ĐB Khuê cho rằng, các cơ quan cần giải quyết những kiến nghị xác đáng của cử tri cần được thực hiện khẩn trương hơn. Song, ĐBQH Khuê cho rằng, đây là vấn đề lịch sử. Quá trình thực hiện đã có những thay đổi của quy định pháp luật, dẫn dắt nhiều vấn đề nên cần xem xét thận trọng.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ, việc bà con nhắc đi nhắc lại yêu cầu cơ quan sớm trả lời cho bà con là vấn đề xác đáng. Đối với vấn đề này đoàn ĐBQH và tổ 7 ĐBQH vẫn đang tổ chức giám sát, lập tổ công tác theo dõi tiến độ. Hiện nay, đoàn đã nhận được đơn của ông Cao Thanh Ca, bà Trần Thị Mỹ, cử tri Hồng Loan và nhiều người khác. Gần đây, các ĐBQH tiếp tục nhận được đơn khá nhiều.

“Ở đây có các sở ngành tham dự khá nhiều, đề nghị xin các sở ngành lưu tâm giải quyết”, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý và thông tin, dự kiến tại kỳ họp HĐND TP sắp tới, các ĐB cũng sẽ xét, chấn vấn về việc những dự án kéo dài khiến người dân quá khổ, như dự án Trường Thịnh (quận 2).

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê nói hiện nay bà con Thủ Thiêm vẫn còn thường xuyên ra Hà Nội khiếu kiện, kiến nghị thanh tra toàn diện, trả lời thấu đáo hơn về phần diện tích đất ngoài ra đã bị thu hồi. Tuy nhiên, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn bà con yên tâm vì các cơ quan chức năng của TPHCM đang quyết liệt giải quyết, trong đó có trao đổi với các cơ quan Trung ương.

“Quá trình thực hiện KĐTM Thủ Thiêm đã hơn 20 năm và có những sai sót, thì phần này không được phép phát sinh những sai sót khác”, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Tiếp lời, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng khẳng định, tổ ĐBQH không né tránh vấn đề Thủ Thiêm. Ngược lại, tổ đã đấu tranh rất nhiều với các sở ngành để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người dân.

Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong phiên tiếp xúc đại biểu Quốc hội với cử tri quận 2 ảnh 3 Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cam kết tiếp tục đeo bám vấn đề Thủ Thiêm vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG

 “Cá nhân tôi cũng không né tránh, đấu tranh trực diện với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm giải pháp giải quyết hợp lý vấn đề Thủ Thiêm”, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định và cho biết, thời gian qua, HĐND TP, Ban Pháp chế HĐND TP đã xem xét một số hồ sơ từ UBND quận 2 để kiểm tra chính sách bồi thường, quy trình cưỡng chế thu hồi đất.

Qua đó, HĐND TP đã yêu cầu UBND quận 2 có một số biện pháp đảm bảo quyền lợi của người dân. Dù cho còn một hộ dân mà quyền lợi bị ảnh hưởng cũng phải được tôn trọng và xem xét một cách khách quan và đúng qui định pháp luật. Đây cũng là quan điểm, cách xử lý nhất quả của các ĐBQH quan đến quyền lợi của người dân Thủ Thiêm.

Tin cùng chuyên mục