Vận động người dân cung cấp thông tin tội phạm

Tình hình hiện nay cho thấy hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp, giật dọc, trấn lột trên địa bàn TPHCM vẫn còn phức tạp, làm thiệt hại nhiều tài sản và gây nỗi bất an trong nhân dân. 
Hai đối tượng cướp giật tài sản bị lực lượng chức năng bắt giữ
Hai đối tượng cướp giật tài sản bị lực lượng chức năng bắt giữ
Thời gian qua, Công an TPHCM tổ chức nhiều đợt ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng chống tội phạm trên các địa bàn, khu vực trọng điểm. Thế nhưng, tình hình hiện nay cho thấy hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp, giật dọc, trấn lột trên địa bàn TPHCM vẫn còn phức tạp, làm thiệt hại nhiều tài sản và gây nỗi bất an trong nhân dân. 
Điều khiến dư luận xã hội lo ngại là trên các đường phố, địa bàn phức tạp, nơi thường xảy ra tai nạn giao thông, bóng dáng lực lượng chức năng có khi mờ nhạt hơn hình ảnh người dân tự nguyện làm nhiệm vụ. Ở nhiều tuyến đường ngang chợ, cảnh bán hàng rong, xe đẩy ngổn ngang chiếm hết lối đi, gây cản trở giao thông trầm trọng. Đáng nói hơn, nhiều nơi người buôn bán không chỉ lấn chiếm lề đường dành cho người đi bộ, mà còn chiếm cả lòng đường dành cho xe cộ lưu thông.
Đó là hậu quả của một thực tế bất hợp lý trong việc quản lý địa bàn theo lối phân chia cát cứ. Câu chuyện về việc các hiệp sĩ bị nhóm cướp xe giết chết trong đêm 13-5 ở quận 3 cũng là điều đáng để chúng ta suy ngẫm. Dù nhóm hiệp sĩ chủ động tấn công bọn cướp, nhưng quần chúng chung quanh và người đi đường không dám hợp lực hỗ trợ nên hậu quả thật đau lòng. 
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, tạo khí thế cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền và xây dựng lực lượng nòng cốt trong nhân dân để người dân đề cao cảnh giác và hợp tác cung cấp thông tin tình hình tội phạm.
Các địa phương, từ tổ dân phố, khu phố đến phường - xã nên tái lập các tổ tự quản an ninh nhân dân; các chốt dân phòng có lực lượng túc trực. Hiện nay, nhiều ngõ hẻm, tuyến phố, khu phố… đã xã hội hóa được việc lắp đặt các camera an ninh, góp phần răn đe, kéo giảm tội phạm táo tợn. Đó là biện pháp rất hiệu quả cho công tác đấu tranh chống tội phạm, điều tra phá án, do vậy nên nhân rộng, nhất là ở các địa bàn, tụ điểm tội phạm hay hoạt động.

Tin cùng chuyên mục