Vận động người dân đi bộ

Đi bộ không những tốt cho sức khỏe của mỗi người mà còn góp phần giúp thành phố bớt ô nhiễm từ khói thải của các phương tiện giao thông.

Vì nhiều lý do, có thể cuộc sống bây giờ quá gấp gáp, bận rộn và cũng có thể do vỉa hè phần bị lấn chiếm, phần xuống cấp… nên hầu hết người dân TPHCM đã không còn thói quen đi bộ. Nhiều lúc chỉ đi vài trăm mét người ta cũng “nhảy” lên xe gắn máy đi cho nhanh. Đường phố vì thế lúc nào cũng nhốn nháo phương tiện và không khí ô nhiễm khói xe… Và cũng vì nhiều người dân TPHCM không còn thói quen đi bộ nên xe công cộng, mà cụ thể trong thời điểm hiện nay là xe buýt cũng khó phát triển. Bởi người ta sẽ thường phải đi bộ tới các trạm xe buýt.  

Để hướng tới cuộc sống lành mạnh cho mọi người, cũng như giữ cho môi trường thành phố bớt ô nhiễm khói xe, TPHCM nên có cuộc vận động người dân đi bộ. Trước hết, nên bắt đầu từ việc vận động đi bộ trên những đoạn đường ngắn độ vài trăm mét. Hướng tới đối tượng đầu tiên là những người trẻ, học sinh, sinh viên đi bộ tới trường hoặc tới các trạm xe buýt để lên xe buýt đi học… Tất nhiên, không thể thiếu là bên cạnh việc vận động này, TPHCM nên cải thiện vỉa hè, trồng thêm cây xanh để hấp dẫn người đi bộ. Việc cải thiện vỉa hè không cần quá cầu kỳ, tốn kém mà đơn giản chỉ là lót gạch. Có được loại gạch thân thiện với môi trường càng tốt. Những vỉa hè còn khá tốt, chỉ cần duy tu, chứ không phá hết đi để làm mới…, tiết kiệm chi phí để có thể cải thiện vỉa hè toàn thành phố vì giao thông cần có một mạng lưới đồng bộ. Người dân khu trung tâm đi bộ tới trạm xe buýt, đi xe buýt ra các quận ven mà ở đây vỉa hè xuống cấp, nhếch nhác, thậm chí không có, sẽ làm nản lòng người đi. Chưa hết, nên gắn việc này với việc giữ cho vỉa hè thông thoáng mà TPHCM đang thực hiện. Nếu có vỉa hè mà vỉa hè bị lấn chiếm hết, thì người dân muốn đi bộ cũng ngại đi.

Vì một lối sống lành mạnh, an toàn, vì thành phố bớt ô nhiễm khói thải, TPHCM nên vận động người dân đi bộ.

Tin cùng chuyên mục