Vận động người dân không xả rác ra đường, kênh rạch

Ngày 19-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã ký ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” (gọi tắt là Cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch”).

Theo đó, Cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch” sẽ được thực hiện đến tháng 10-2020 và sau đó sẽ tiến hành tổng kết và triển khai các giải pháp tiếp theo. 

Đây là cuộc vận động sâu sắc và toàn diện, dựa trên truyền thống đoàn kết, sáng tạo của nhân dân TPHCM, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của chính quyền các cấp và sự tham gia mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP triển khai quyết liệt kế hoạch thực hiện Chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020 của Thành ủy TPHCM, với sự đổi mới về tổ chức, chỉ đạo, giải pháp thực hiện và Nghị quyết số 03 của HĐND TP ngày 16-6-2017 về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố, trong đó có việc phê duyệt quy hoạch hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn. 

Phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tiếp tục vận động hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Chỉ đạo và giám sát UBND các quận huyện triển khai hiệu quả Chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Chủ tịch UBND các quận huyện cần giám sát, đánh giá, công nhận khu phố, ấp, phường, xã không xả rác ra đường như một tiêu chí về môi trường trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Gắn đề án Đô thị thông minh, triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý nhanh, hiệu quả ý kiến của người dân qua tin nhắn, chụp hình, thư điện tử và điện thoại về tình trạng xả rác. 

Đảng đoàn HĐND TP lãnh đạo HĐND TP giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 03 và Cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch”. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố thực hiện các chuyên trang, chuyên mục để người dân theo dõi, phản hồi, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng; phê phán các hành vi vi phạm, kịp thời biểu dương nhân rộng các điển hình. Vận động, định hướng văn nghệ sĩ sáng tác tác phẩm tuyên truyền phong trào bảo vệ môi trường, đấu tranh bài trừ với hành vi xả rác không đúng nơi quy định. Ban Dân vận Thành ủy thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” lồng ghép các tiêu chí bình chọn gương điển hình tập thể và cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch”…

Tin cùng chuyên mục