Vẫn “né” trách nhiệm bảo hành tàu vỏ thép hư hỏng

Ngày 22-8, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã đến Bình Định trực tiếp kiểm tra kỹ thuật sơn lại vỏ tàu, thay thế, khắc phục các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu). 
Tàu vỏ thép của ngư dân bị sét gỉ
Tàu vỏ thép của ngư dân bị sét gỉ
Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên ngành về các vấn đề đánh bắt thủy hải sản, tình hình biển Đông đặc biệt là vụ 20 tàu vỏ thép hư hỏng tại tỉnh này. 
Không đồng ý kiểu chắp nối thép 
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định đã báo cáo tình hình khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng của các doanh nghiệp (DN) sai phạm; đặc biệt là việc khắc phục vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Công ty Đại Nguyên Dương). Kết quả kiểm tra 10 mẫu thép, trong đó có 7/10 mẫu của 5 tàu vỏ thép không đạt chuẩn MAC A. Sở NN-PTNT Bình Định yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải thay thế phần thép Trung Quốc không đạt cấp thép A bằng thép Hàn Quốc đạt thép cấp A theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thủy sản.
Công ty Đại Nguyên Dương đã có văn bản đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục. Trong đó có nêu: Thành phần Mn của mẫu thép bị hao hụt là do trong quá trình thi công đóng tàu, tôn thép đã qua quá trình xử lý cắt hơi, hàn có nhiệt cao. Quá trình vận hành khai thác trên biển, thân vỏ tàu bị xâm thực, han gỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tính chất của tôn thép. Riêng 7 mẫu thép của 4 tàu vỏ thép không đạt thép cấp A (do thiếu Mn), DN này cho hay sẽ thay mới bằng tấm thép Hàn Quốc đạt thép A cấp theo quy định; sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình với chất lượng sơn tốt nhất. 
Về chênh lệch giá thép, Công ty Đại Nguyên Dương sẽ phối hợp làm việc với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phú Tài và chủ tàu tính toán lại giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc (do công ty đã thanh toán bằng thép Hàn Quốc) để chuyển trả cho ngân hàng, giảm vốn vay cho các ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng. 
Tuy nhiên ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu quan điểm: “Làm sao biết tấm thép nào nó không đạt, tấm nào đạt mà khắc phục? Tôi không đồng ý cách thay thế theo từng tấm mà phải thay thế hoàn toàn. Tôi yêu cầu đã làm ăn giả dối thì phải trả lại cho ngư dân”.
Ông Trần Châu kiến nghị với Bộ NN-PTNT, sớm trình sửa đổi Nghị định 67 để giải quyết các vướng mắc cho ngư dân đang mắc nợ quá hạn. Cùng với đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh kiến nghị thêm: “Ngư dân không yêu cầu hỗ trợ gạo mà họ đặt nguyện vọng được hỗ trợ tiền để giải quyết nợ nần, tiếp tục vươn khơi đánh bắt khi tàu đã được các nhà máy sửa xong…”.
Bộ NN-PTNT “phó thác” cho địa phương
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết: Việc sửa chữa, khắc phục có thể sẽ kéo dài đến 30-9 do các nguyên nhân về thời tiết. Về thép không đạt MAC A, cục đã có văn bản riêng về vật liệu phải đạt đúng tiêu chuẩn đạt chuẩn MAC A. Kết cấu phân tử của thép thì phải đạt đồng bộ, cùng sản xuất ở một thời điểm thì kết cấu mới đạt được, về việc này cần phải tính toán lại…
Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải có thái độ hợp tác và phối hợp với địa phương để đi đến thống nhất phương án khắc phục; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bình Định tự quyết định trong việc khắc phục vỏ thép đối với Công ty Đại Nguyên Dương.
“UBND tỉnh Bình Định cần mời các chuyên gia, đơn vị tư vấn có chuyên môn hàng đầu Việt Nam về tư vấn, để căn cứ vào đó buộc DN khắc phục nhanh chóng, đạt hiệu quả lâu dài”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám gợi ý về việc hỗ trợ kinh phí cho các ngư dân, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết cơ sở đóng tàu chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Bộ NN-PTNT sẽ kiến nghị lên Chính phủ đề xuất những nguyện vọng của ngư dân, nhằm kéo nợ, giãn nợ bên phía ngân hàng…” 
Hiện Công ty Nam Triệu đã kéo lên đà sửa chữa cho 7 tàu tại cảng Tam Quan và thay máy thủy mới hiệu Mitsubishi cho 6 tàu cùng một số hạng mục khác. Tuy vậy, đến nay đã quá thời hạn nhưng DN này vẫn chưa khắc phục xong các tàu vỏ thép hư hỏng như đã hứa với ngư dân trước đó.

Tin cùng chuyên mục