Vẫn phải mơ

SGGP

- Trạm BOT giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang vừa bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu hoàn thiện hạ tầng để triển khai thu phí tự động không dừng trước ngày 5-7. Nếu sau thời hạn này mà hạ tầng chưa xong, trạm thu phí sẽ bị đóng.

- Sức mấy mà chủ đầu tư chịu đóng, vì trạm thu phí nào cũng là con bò căng sữa, cứ vắt đều đều là ngon.

- Trong chuyện này, chủ đầu tư dự án BOT “chuyền banh”, cho rằng trách nhiệm chậm trễ thuộc về bên cung cấp công nghệ. Họ bảo rằng đối tác về công nghệ muốn có quyền giám sát, quản lý việc thu phí tự động. Hai bên bất đồng, nên mới dẫn đến chuyện cà rịch cà tang.

- Sự thật thế nào, chỉ người trong cuộc mới rành. Nhưng cũng có một sự thật khác xảy ra lâu rồi trên diện rộng, là các chủ đầu tư BOT ở xứ mình quyền lực ghê lắm. Họ có thể tác động để đặt trạm thu phí ngoài tuyến đường của dự án BOT. Rồi họ cũng có thể yêu cầu kéo dài thời hạn thu phí để kiếm thêm lời. Chủ đầu tư luôn tỏ ra là “có gang có thép”, khiến cơ quan chức năng cũng phải nể.

- Thu phí giao thông liên quan đến quyền lợi của toàn xã hội, sao lại chỉ do những nhóm lợi ích chi phối? Ở trong mối quan hệ nhằng nhịt đó, nhiều bí mật bị che giấu để phục vụ lợi riêng. Bởi vậy tới giờ, minh bạch dự án BOT là chuyện vẫn phải mơ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.