TPHCM: Tăng mức phạt vi phạm văn minh đô thị

  • Mức phạt tại chỗ cao nhất 200.000 đồng

Trong 2 ngày 12 và 13-6, hơn 230 cán bộ quận huyện, phường xã, sở ngành phụ trách việc xử lý vi phạm văn minh đô thị (VMĐT) tham dự lớp tập huấn về Pháp lệnh “Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung” (có hiệu lực từ ngày 1-8) và các quy định xử phạt khác về VMĐT do  Sở Tư pháp TPHCM tổ chức.

Phân tích những điểm mới trong pháp lệnh sửa đổi, bổ sung, bà Ung Thị Xuân Hương, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp TPHCM cho biết, quy định mới mở rộng thẩm quyền,  cho phép chủ tịch UBND các cấp ủy quyền xử lý cho phó chủ tịch UBND bất cứ lúc nào;  cảnh sát môi trường và thanh tra viên chuyên ngành cũng được xử phạt. Việc phạt theo thủ tục đơn giản trước đây quy định dưới 100.000 đồng được phạt tại chỗ và xé biên lai ngay, không cần lập biên bản, nay quy định mới được nâng mức phạt tại chỗ có thể lên đến 200.000 đồng. Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung cũng cho phép tất cả những người đang thi hành công vụ đều được lập biên bản xử phạt chứ không nhất thiết phải là người có thẩm quyền xử phạt mới được lập biên bản.

Quy định mới còn cho phép việc thu thập chứng cứ thông qua các phương tiện hỗ trợ kỹ thuật (như camera); người vi phạm không đủ tiền đóng một lần có thể đóng nhiều lần…

H.Hiệp

Tin cùng chuyên mục