Sách hè thiếu nhi 2006

Vẫn thiếu tác phẩm mới, hay

Ban tổ chức Tuần lễ sách hè 2006 (NXB Trẻ, Kim Đồng và Công ty Phát hành sách khu vực 2) chọn thời điểm khai mạc giữa tháng 5 (từ 13-5 đến 21-5). Đây là thời gian vừa kết thúc các cuộc thi học kỳ 2, chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè 2006, một thời điểm được coi là chuẩn bị cho “vụ” sách hè 2006. Đã có 20.000 lượt khách đến với tuần lễ sách, trong đó phần lớn là thiếu nhi.
Vẫn thiếu tác phẩm mới, hay

Ban tổ chức Tuần lễ sách hè 2006 (NXB Trẻ, Kim Đồng và Công ty Phát hành sách khu vực 2) chọn thời điểm khai mạc giữa tháng 5 (từ 13-5 đến 21-5). Đây là thời gian vừa kết thúc các cuộc thi học kỳ 2, chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè 2006, một thời điểm được coi là chuẩn bị cho “vụ” sách hè 2006. Đã có 20.000 lượt khách đến với tuần lễ sách, trong đó phần lớn là thiếu nhi.

Vẫn thiếu tác phẩm mới, hay ảnh 1
Hè 2006, sách thiếu nhi nước ngoài chiếm vị trí gần như độc tôn trong sự lựa chọn của độc giả nhỏ tuổi.

Phép thuật, phù thủy, thần tiên, rồng… đó là những từ chủ đạo của mảng sách dành cho thiếu nhi hè 2006. Ngay từ Hội sách TPHCM lần thứ 4, hai “đại gia” sách thiếu nhi Việt Nam là NXB Trẻ và NXB Kim Đồng đã rục rịch chuẩn bị những đầu sách hấp dẫn để phục vụ độc giả nhỏ tuổi nhân dịp hè 2006.

Nếu NXB Trẻ chủ trương tiếp tục với những phần sau của các đầu sách đã từng khẳng định được vị trí của mình trong lòng độc giả như Charlie Bone tập 4, Eragon phần 2… thì NXB Kim Đồng lại lấy bộ sách mới không mấy nổi tiếng ở Việt Nam là Biên niên sử Narnia làm bộ sách chủ đạo hè 2006, điều duy nhất để độc giả trong nước biết về bộ sách này là thông tin tập 2 trong bộ sách này khi chuyển thể thành phim đã đoạt giải Oscar năm rồi dù chỉ là giải Oscar về trang phục!

Tuy nhiên, nhờ phần giới thiệu được tổ chức tốt hơn nên Biên niên sử Narnia đã trở thành bộ sách thiếu nhi bán chạy nhất Hội sách TPHCM lần thứ 4, vượt qua cả Charlie Bone dù cuộc phiêu lưu của chú bé Charlie đã kéo tới tập 4.

Tới Tuần lễ sách hè 2006, NXB Trẻ đã gỡ lại với đầu sách được độc giả trẻ chờ đợi nhất kể từ sau Harry Potter 6, đây cũng là phần tiếp theo của bộ sách từng gây sóng gió Eragon-Cậu bé cưỡi rồng với nhan đề mới Eldest-Đại ca. Và đúng như dự đoán, bộ sách này trở thành bộ sách ăn khách nhất trong 9 ngày mở cửa của Tuần lễ sách hè 2006.

Thế nhưng, bất chấp những thông tin về doanh số, lượng sách bán ra, sách văn học dịch dành cho thiếu nhi năm 2006 vẫn báo hiệu một sự khủng hoảng thiếu. Một Charlie Bone đang rơi vào bế tắc từ nội dung, cách thể hiện, có cảm giác tác giả Jenny Nimmo viết phần 4 với một áp lực nào đó nên truyện trở nên gượng gạo, thiếu hẳn cái bí ẩn, bất ngờ của 3 tập đầu.

Eldest-Đại ca của tác giả 19 tuổi Christopher Paolini đi vào con đường của Harry Potter khi cho nhân vật và cả cốt truyện trở nên “người lớn” hơn với những trắc trở trong tình yêu đầu đời cùng những âm mưu phức tạp của quyền lực, sự phản bội của bạn bè, đó là chưa kể đến những tư tưởng triết học về vạn vật duy linh, về cuộc sống được tác giả mạnh tay đưa vào truyện.

Thực tế, đây có thể được xem là tác phẩm kể về thế giới ma thuật hay nhất dịp hè 2006 nhưng có lẽ thích hợp cho độc giả ở lứa tuổi thiếu niên trở lên hơn là tuổi thiếu nhi. Năm nay, sách văn học dịch đề tài phép thuật thiếu những tác phẩm thực sự mơ mộng huyền ảo như Kỵ sĩ Rồng (NXB Trẻ) như dịp hè 2005.

Trong làn sóng sách văn học dịch cho thiếu nhi đầy phép thuật, thần tiên, sách cho thiếu nhi của các nhà văn Việt Nam lại quá trầm lắng. Gần tới những ngày hè nhưng chỉ thấy có Năm Sài Gòn của nhà văn Bùi Chí Vinh và những tập tiếp theo Sống sót vỉa hè của nhà văn Võ Phi Hùng được NXB Kim Đồng giới thiệu nhưng sức mua theo NXB là rất chậm.

Có lẽ những đề tài mà 2 đầu sách trên nêu ra không phù hợp lắm với nhu cầu đọc hiện nay của độc giả nhỏ tuổi. Trong danh mục sách bán chạy nhất chỉ có một cái tên của nhà văn Việt Nam là Kính vạn hoa (tác giả Nguyễn Nhật Ánh), chỉ tiếc rằng đây không phải là một tác phẩm mới.

Không ngoa khi nói rằng sách văn học thiếu nhi hè năm nay mang đậm hương vị huyền ảo của những nền văn hóa phương xa mà thiếu hẳn những tác phẩm đậm văn hoá Việt Nam. Tuy nhiên, có một thông tin đáng mừng là tập cuối bộ sách Chuyện xứ Langbiang của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dự kiến sẽ phát hành vào tháng 7. Đây cũng là bộ sách đang được rất nhiều độc giả nhỏ tuổi chờ đợi và hứa hẹn sẽ đem lại một màu sắc mới cho mảng sách thiếu nhi hè 2006.

Tường Vy

 

Tin cùng chuyên mục