Quản lý Internet công cộng

Chặt quá hóa lỏng

Chặt quá hóa lỏng

91,5% chủ đại lý Internet công cộng cho rằng không thể yêu cầu khách hàng xuất trình chứng minh nhân dân khi vào sử dụng dịch vụ, 72,3% phản đối yêu cầu có người giám hộ đối với trẻ dưới 14 tuổi vào truy cập Internet,- đó là số liệu được Sở Bưu chính-Viễn thông (BC-VT) TPHCM công bố sáng 25-8. Như vậy, nếu chỉ thanh tra nghiêm theo 2 quy định này thì đã có thể xử phạt gần 100% các đại lý kinh doanh Internet công cộng!

  • Phố nét sau 0 giờ

Chặt quá hóa lỏng ảnh 1

Các điểm Internet luôn thu hút trẻ em đến truy cập, chơi game online. Liệu quy định trẻ dưới 14 tuổi phải có phụ huynh đi kèm có khả thi? Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Đường Trần Quang Khải là con đường nổi tiếng về Internet của thành phố, với hơn 20 tiệm Internet công cộng quy mô lớn. Sau 12 giờ, cả con đường vắng ngắt, các tiệm net cũng đã kéo cửa sắt sập xuống gần hết. Nhưng chỉ là “chiêu” thôi.

Cạnh những tấm cửa sắt đã được kéo xuống đó vẫn còn bảo vệ ngồi đón khách. “Lúc nào tình hình yên thì mở cửa sau 12 giờ tối. Nghe nói đang chuẩn bị đợt thanh tra, không ai dám mở rộng cửa đâu. Nhưng mà cứ tới là vào được liền à”, chàng bảo vệ trẻ ở tiệm T.C.T.1 vui vẻ tiết lộ, rồi kéo cửa cho chúng tôi chạy thẳng xe vào.

Trong tiệm, 47 người khách đang online. 3 trong số này đang ngồi chung một máy, gọi điện thoại đường dài ra nước ngoài. 7 người đang chat. Còn lại là dân online “luyện” game. Không khí khá yên ả, đủ cho những ai mệt mỏi có thể gục đầu lên bàn đánh thẳng một giấc tới sáng. “Sau 12 giờ, đáng ra cô không được nhận khách nữa. Tụi cháu vào quán giờ này thì phải mỗi người một máy, không ngồi chung máy được. Thực tế cô mở cửa vì nhiều người có nhu cầu, chứ sau 12 giờ cô cũng thu tiền như buổi ngày, mà lại cứ nơm nớp lo sợ”, bà quản lý tiệm net nói.

Khác với cảnh khép cửa hờ đối phó, tiệm Internet số 109 đường Phạm Ngũ Lão (Q1) lại mở rộng cửa đón khách sau 0 giờ. 3 giờ sáng, chúng tôi vào đây khách vẫn đông. Người nước ngoài có, người Việt Nam có, đều đang chat hoặc truy cập net. Chị Hường, một khách hàng cho biết: “Mình mới mở rộng công việc làm ăn với bạn hàng nước ngoài, phải giao dịch về đêm mà nhà không có net tốc độ cao nên phải ra tiệm”. Còn Thịnh - một thanh niên còn khá trẻ nói: “Em ra đây điện thoại cho mẹ em ở Mỹ. Internet là không biên giới, sao lại khống chế giờ giấc được nhỉ?”.

  • Vi phạm!

Chặt quá hóa lỏng ảnh 2

Theo quy định, trẻ dưới 14 tuổi đến tiệm Internet phải có phụ huynh đi kèm. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Theo thống kê của Sở BC-VT TPHCM, 81% đại lý Internet công cộng cho rằng việc chấp hành quy định đóng cửa sau 24 giờ là có thể thực hiện được. Nhưng theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, rất nhiều đại lý Internet vi phạm quy định này. Thứ nhất, các đại lý này không lập sổ theo dõi khách hàng. Quy định hiện nay là các đại lý buộc phải lập sổ quản lý khách hàng, buộc khách hàng phải đăng ký thông tin cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ.

Thứ hai, theo quy định khách dưới 14 tuổi phải có người bảo lãnh, mà các đại lý Internet đều không thể yêu cầu các khách hàng nhỏ tuổi của mình phải có người bảo lãnh! Thứ ba, không thấy sổ tập hợp các quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng dịch vụ Internet cho khách hàng tham khảo.

Đó là chưa nói tới việc ngăn chặn khách hàng vào các trang web xấu, thực tế là một yêu cầu không dễ thực hiện. “Nếu thanh tra nghiêm ngặt theo tất cả những quy định hiện hành, thì tỷ lệ vi phạm tại các đại lý kinh doanh Internet có thể lên tới trên 90%”, Giám đốc Sở BC-VT TPHCM Lê Mạnh Hà nhận định.

Trên 90% đại lý Internet vi phạm quy định quản lý của nhà nước –một con số có vẻ rất khủng khiếp. Tuy nhiên theo chúng tôi, trong tỷ lệ vi phạm cao chót vót này cần có câu hỏi về tính hợp lý hay chưa hợp lý của các quy định quản lý.

Một thực tế được nhiều nhà quản lý quận huyện cũng như các chủ đại lý Internet cho rằng các yêu cầu như khai báo đầy đủ thông tin cá nhân của khách hàng, trẻ dưới 14 tuổi phải có người bảo lãnh, phải đảm bảo không để khách hàng truy cập web đen là những yêu cầu bất khả thi. “Người ta vào đọc báo, gọi điện thoại hay truy cập Internet mà bắt khai báo còn kỹ hơn vào khách sạn thuê phòng!” một chủ tiệm net trên đường Trần Quang Khải, quận 1 TPHCM bức xúc.

Đầu tháng 9-2006, Sở BC-VT sẽ triển khai thanh tra diện rộng các đại lý Internet công cộng trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Bộ BC-VT. Tuy nhiên theo chúng tôi, bên cạnh việc kiểm tra, yêu cầu các đại lý Internet công cộng chấp hành các quy định pháp luật một cách nghiêm túc, các nhà quản lý cũng cần nghiêm túc xem xét lại các quy định của mình sao cho thật hợp lý, thúc đẩy việc phát triển Internet trong cộng đồng. 

MINH TÚ – THANH DUNG

Tin cùng chuyên mục