Thị trường phim Tết

Miếng bánh chia ba!

Miếng bánh chia ba!

Đến thời điểm này, chắc chắn thị trường phim Tết năm nay sẽ gồm có 3 bộ phim: “Võ lâm truyền kỳ” (Hãng phim Phước Sang), “Trai nhảy” (Hãng phim Thiên Ngân) và “Chuông reo là bắn” (Hãng phim Giải Phóng). Cả 3 bộ phim đều đã hoàn tất các công đoạn sản xuất và bắt đầu bước vào cuộc chạy đua quảng cáo, tiếp thị để chính thức công chiếu.

Miếng bánh chia ba! ảnh 1

Một cảnh trong bộ phim “Chuông reo là bắn” của Hãng phim Giải Phóng.

Ra mắt giới báo chí thành phố đầu tiên phải kể đến bộ phim “Võ lâm truyền kỳ”. “Trai nhảy” đã quyết định chọn thời điểm đầu tháng 2 để ra mắt, còn hiện giờ đang tập trung gây ấn tượng bằng những pano quảng cáo lớn với những hình ảnh khá sốc cùng với câu slogan buộc khán giả phải chú ý.

Lặng lẽ nhất trong 3 phim là “Chuông reo là bắn”, song giờ cũng đã bắt đầu đặt chân vào điểm xuất phát. Tuy thời điểm xuất hiện muộn hơn nhưng giới quan sát lại khá bất ngờ vì thông tin một nhà sản xuất “gác kiếm” khá lâu là Thu Tạo nay quyết định “tái xuất giang hồ” bằng việc ký hợp đồng cùng phát hành “Chuông reo là bắn” với Hãng phim Giải Phóng. Liệu đây có phải là tín hiệu mới báo hiệu một cuộc chạy đua quyết liệt cho thị trường phim Tết năm nay?

Cơ hội như nhau?

Nhìn trên mặt bằng chung thì rõ ràng là thế. Một hệ thống rạp lớn không còn tập trung trong tay một đơn vị như các năm trước. Sau khi cổ phần hóa, Công ty Điện ảnh Thành phố nay là Công ty cổ phần Truyền thông Điện ảnh Sài Gòn (SGM) chỉ còn sở hữu chính thức 3 rạp Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng.

Đây cũng là các rạp mà các chủ phim nhắm tới nhiều nhất trong thời điểm chiếu phim Tết. Tuy Phước Sang là cổ đông của SGM nhưng năm nay rạp có số ghế lớn nhất là Thăng Long cũng đã chia nhỏ rạp với phòng chiếu lớn nhất chỉ còn gần 900 ghế. Trong khi đó Thiên Ngân còn có rạp riêng của mình.

Hãng phim Giải Phóng thì dựa vào cụm rạp Cinebox với số lượng ghế khá lớn. Và chắc chắn các hệ thống rạp năm nay đều sẽ chiếu cả 3 phim tại rạp mình. Suất chiếu được biết sẽ tăng lên đến 7 - 8 suất/ngày.

“Võ lâm truyền kỳ” và “Trai nhảy” cùng chọn ngày vào rạp là 9-2. Riêng “Chuông reo là bắn” chọn 13-2. Ông Thái Hòa – Phó giám đốc Hãng phim Giải Phóng bật mí: “Nếu nói về tiếp thị, quảng cáo, chắc chắn mình không địch nổi Phước Sang và Thiên Ngân. Chúng tôi quyết định chọn 13-2 để lợi dụng thời điểm ngày Lễ Tình nhân 14-2. Chắc chắn 14-2 khán giả sẽ vào chật rạp xem phim. Chỉ cần ngày hôm đó đông, những ngày tiếp theo sẽ đông luôn”.

Thành công như nhau?

Liệu cơ hội như nhau, thành công có như nhau hay không? Một phim mang đậm màu sắc hài hước, thích hợp với không khí Tết, đánh vào tâm lý giới trẻ. Một phim khai thác yếu tố đồng tính, chuyện những người phụ nữ trung niên bỏ tiền ra mua tình cảm ở các chàng trai trẻ...

Một phim mang đậm tính thời sự xã hội: quăng ảnh nude lên mạng, nhân phẩm của các cô gái trẻ bị xem rẻ, những cú sốc tâm lý… Xem ra cả ba phim năm nay đều có yếu tố hấp dẫn riêng khiến khán giả phải bỏ thời gian để đến rạp.

Nhà sản xuất nào cũng tự tin tuyên bố phim mình năm nay sẽ thắng. Phước Sang tung ra con số kỷ lục từ trước đến nay, gần 70 bản phim để đồng loạt phát hành trong cả nước. Thiên Ngân cho biết chỉ cần khoảng 20 bản thôi và thị trường phát hành phải là những thị trường lớn như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu.

Riêng TPHCM là 10 bản phim. Thu Tạo cũng quyết định với 30 bản phim ở những nơi trọng điểm trong nước. Số tiền chi cho quảng cáo, tiếp thị của nhà phát hành này ước tính khoảng 500 triệu đồng.

Cuộc cạnh tranh đã bắt đầu, tất cả còn chờ xem! 

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục