Người hát rong

Người hát rong

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn  (ảnh) tự nhận mình là người hát rong. Anh đi nhiều, sáng tác hay và hát tự trào những bài hát của mình và của đồng nghiệp rất tuyệt. Sáng tác của Trần Long Ẩn thể hiện chất sâu lắng có cội nguồn truyền thống và suy nghĩ thời đại của người có trách nhiệm.

Chính vì vậy, âm nhạc Trần Long Ẩn luôn có cái Ta rộng lớn lại có cái Tôi sâu nặng. Cái tên anh hình như khiến anh tạo dựng những hình tượng âm nhạc Trần Long Ẩn. Ẩn như rồng trong mây, như nước sông chảy trong đất quê nhà.

Người hát rong ảnh 1

“… Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nghĩ về rừng cây. Khi nghĩ về rừng cây, tôi thường nghĩ về đời người”… Con người và thiên nhiên cần nhau và tạo nên triết lý sống giản dị và cao cả.

Trần Long Ẩn có nhiều sáng tác hay và nhiều bài có đời sống riêng rất lạ kỳ và lý thú. Tình đất đỏ miền Đông không chỉ được hát ở các tỉnh miền Đông Nam bộ mà ở nhiều địa phương khác, nhất là các tỉnh Tây Nguyên, cả Quảng Trị, Nghệ An cho tới Lai Châu, Sơn La… những nơi có đất đỏ.

Nếu bài Tình đất đỏ miền Đông có cuộc trở thành du ca ở nông thôn, thì  có một bài hát thuộc loại hay nhất của Trần Long Ẩn cũng có cuộc sống thị thành thú vị . Ấy là bài Thành phố đêm đầy sao. Theo nhạc sĩ Trần Long Ẩn thì bài hát này anh viết tặng người yêu ở thành phố Biên Hòa. Nhưng khi đã trở thành nổi tiếng, thành phố Hồ Chí Minh cũng… hát, người dân TPHCM nhận là nhạc sĩ viết về thành phố mình; Vũng Tàu, Cần Thơ, Mỹ Tho, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Vinh… cũng hát.

Mới đây, trong chương trình ca nhạc “Đẹp mãi hoa Tràng An”, ca sĩ Ngọc Anh hát bài Thành phố đêm đầy sao của Trần Long Ẩn, bên cạnh những Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi, Bài ca Hà Nội của Vũ Thanh, Màu xanh Hà Nội của Văn Ký, Nhớ về Hà Nội của Hoàng Hiệp, Hà Nội niềm tin và hy vọng của Phan Nhân…

“…Thành phố đêm nay đầy sao. Dòng sông đêm nay đầy sao. Vườn nhà em, bát ngát hương tỏa bay. Sương khuya nhẹ bay. Thành phố bát ngát của gió. Tình yêu mênh mông của mây. Được ngày vui, không thể quên những tháng năm ngược xuôi. Mơ về chân trời, thành phố của tôi”…

Sáng tác về một vùng đất quê hương Việt Nam mà mọi vùng quê đều được dịp gởi gắm tâm tình, thế mới thật là… Trần Long Ẩn!

LƯU XÁ

Tin cùng chuyên mục