Vị khách của những bất ngờ

Vị khách của những bất ngờ

Nhân dịp ngài tộc trưởng người da đỏ Canada - Guillaume Carle - sang thăm Việt Nam, Công ty Công nghệ Việt Mỹ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam tại khu du lịch Thác Đa (Ba Vì, Hà Tây). Vị khách đặc biệt đã đem đến nhiều bất ngờ cho những người tham dự ngày hội văn hóa ấm áp, đậm đà bản sắc dân tộc này.

Vị khách của những bất ngờ ảnh 1

Ông tộc trưởng trong Lễ tế Vua Hùng, buộc chỉ cổ tay kết nghĩa giữa các dân tộc.

Không khác với những người thủ lĩnh da đỏ thường thấy trên phim ảnh, mọi người bắt gặp một người đàn ông vừa nghiêm túc, chân thành, quả cảm nhưng lại rất sôi nổi trong múa hát, giao lưu với mái tóc đen dài và đôi mắt cương nghị.

Ông cũng giống như người Việt Nam, vừa đến nhà khách đã làm lễ thắp hương khấn tổ tiên, vái bốn phương trời đất để cầu mong mùa màng thịnh vượng, cuộc sống hạnh phúc, sức khỏe đến với người bản địa.

Bát hương ông mang theo gồm mấy cọng cỏ khô, rong biển, vài sợi thuốc lá… mùi hương thơm nồng mang vị ngậy và găn gắt tỏa ra trong không khí trầm mặc, thiêng liêng.

Ông dùng một chiếc quạt làm bằng lông chim, quạt thứ hương huyền hoặc đó quanh người các cụ già, các bà mẹ đang mang thai, các chàng trai, cô gái dân tộc Thái, Mường, H’Mông để xua đi những điều không may, cầu mong những điều tốt đẹp, ông nói “Tôi mang cái linh thiêng của dân tộc từ đất nước chúng tôi để sang đây để hòa mình vào cái linh thiêng của dân tộc Việt Nam”.

Khi làm lễ tế theo phong tục Việt Nam, lễ buộc chỉ cổ tay kết nghĩa với đại diện các dân tộc Thái, Mường, Dao, H’Mông tại đài tưởng niệm Vua Hùng, trong tiếng trống, tiếng cồng chiêng, ông tộc trưởng xúc động tâm sự: “Tôi rất cảm động và vui mừng khi được đến đất nước Việt Nam, nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới, nhìn nụ cười của các bậc cao niên tôi thấy như nụ cười của cha mẹ mình, tôi được tiếp đón với tấm lòng rộng mở. Dân tộc thiểu số Canada và các dân tộc thiểu số Việt Nam có thể khác nhau về văn hóa, cách sống nhưng đều chung tình cảm đôn hậu, cùng sinh ra từ mẹ Trái đất”.

Bất ngờ hơn chúng tôi được biết, ông không những là thủ lĩnh có uy tín của bộ tộc da đỏ mà còn là một tiến sĩ về công nghệ thông tin được đào tạo ở Anh, là người mẫu và nhạc sĩ. Trong đêm dạ hội đốt lửa trại, ông đã say sưa trình bày gần chục bài hát theo phong cách đồng quê, rock… do mình sáng tác, ca ngợi đời sống, ca ngợi hạnh phúc của con người. Vị khách đặc biệt này đã thực sự hòa mình vào không khí lễ hội của các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc Việt Nam như một người bạn thực thụ. 

MINH ĐĂNG

Tin cùng chuyên mục