Gia đình nghệ sĩ, nghệ sĩ gia đình

Gia đình nghệ sĩ, nghệ sĩ gia đình

Mấy năm gần đây, trong quá trình phát triển hội nhập, ở Việt Nam cùng với những ngày kỷ niệm, tôn vinh khác, chúng ta có Ngày của mẹ, Ngày của cha… Ngày 28-6 được công nhận là Ngày gia đình. Đó là yêu cầu và cũng là nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Gia đình nghệ sĩ, nghệ sĩ gia đình ảnh 1

Ảnh: AN DUNG

“Thuận vợ thuận chồng, biển Đông tát cạn. Thuận bè thuận bạn, tát cạn biển Đông”. Trong mối quan hệ gia đình, chứa đựng đầy đủ, phong phú, đa dạng và nhiều nội hàm trạng thái tâm lý nhất của các mối quan hệ xã hội. Chỉ tính riêng giới văn học nghệ thuật (VHNT) ở TPHCM chúng ta vui mừng và bắt gặp những cặp nghệ sĩ đã tạo nên gia đình nghệ sĩ được công chúng thừa nhận và kính trọng.

Ấy là những: nhà thơ Lê Giang-nhạc sĩ Lư Nhất Vũ; nhạc sĩ Phan Nhân- nghệ sĩ Phi Điểu; nhạc sĩ Hồ Bông-ca sĩ Thanh Trì; nghệ sĩ violon, NSND Tạ Bôn-nghệ sĩ múa, NSƯT Kim Dung (ảnh); biên đạo múa, NSND Việt Cường-nghệ sĩ múa NSƯT Kim Quy; nghệ sĩ Hùng Tấn-nghệ sĩ Thanh Vy; NSND Phi Long-ÊBan Quý (múa); Văn Thành-Tú Lệ (kịch nói); nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn-nhà thơ Hà Phương; Hữu Xuân-Xuân Nhung (ca nhạc); Tô Lan Phương-Trần Mùi (ca nhạc), Thế Hải-Mai Lâm (ca múa); Cẩm Vân-Khắc Triệu (ca nhạc); nghệ sĩ violon Tăng Thành Nam-nhà văn Châu Giang; Thanh Điền-Thanh Kim Huệ (cải lương); Chí Linh-Vân Hà (cải lương)… Nếu xa hơn, chúng ta có thể nhắc đến nữ sĩ Hằng Phương-nhà văn Vũ Ngọc Phan; nhà thơ Chế Lan Viên-nhà văn Vũ Thị Thường; nhà thơ Xuân Quỳnh-nhà văn Lưu Quang Vũ; Ngọc Hoa-Thanh Hùng (cải lương)… và còn nhiều tên tuổi khác nữa!

Nhắc tên những cặp vợ chồng tạo nên gia đình nghệ sĩ riêng trong đại gia đình nghệ sĩ Việt Nam mà càng thấy vui. Chính những gia đình nghệ sĩ này đã và đang tạo nên cho hoạt động văn hóa nghệ thuật Việt Nam những bước phát triển gắn liền với những tên tuổi lớn, mang đậm tính truyền thống và hiện đại.

Ngày Gia đình Việt Nam… chúng ta nhắc tên, tôn vinh và tự hào về những gia đình nghệ sĩ thân yêu của chúng ta. Bởi vì từ những gia đình nghệ sĩ này, một thế hệ nghệ sĩ tương lai sẽ xuất hiện…

Sa Nam

Tin cùng chuyên mục