Nhạc cho tuổi teen thiếu nền móng…

Nhạc cho tuổi teen thiếu nền móng…

Trong thời gian vừa qua, không thể phủ nhận sự bùng phát và sức hút của loại nhạc dành cho tuổi teen. Ngay cả người lớn đôi khi thoáng nghe cũng cảm nhận âm nhạc dành cho tuổi teen ngày nay cũng lạ, khá hay, chuyển tải những ngô nghê của thời mới lớn, giúp cho người “già” nhớ về thời trẻ… Tuy nhiên không phải ca khúc nào cũng có giá trị, hiện có nhiều tác giả trẻ còn quá non tay khi nhắm mắt lao vào sáng tác nhạc cho giới teen, dẫn đến hệ quả tất yếu: Có khá nhiều ca khúc nhảm nhí ra đời.

Đa dạng “ngôi sao nhạc teen”

Không khó để nhận biết những ngôi sao của tuổi teen đang nóng trên thị trường âm nhạc hiện nay. Có khá nhiều ca sĩ tạo được sức hút ấn tượng từ giọng hát đến phong cách trình diễn đậm chất teen hiện đang được giới khán giả teen, lứa tuổi học trò yêu thích hiện nay như: Công chúa bong bóng Bảo Thy, Cô gái Trung Hoa Lương Bích Hữu, Hoàng tử Sơn Ca Quang Vinh, Wanbi Nguyễn Tuấn Anh, Tóc Tiên, Thùy Chi, Phạm Quỳnh Anh, Minh Hằng, Tim, Thủy Tiên, Weboys, rapper LK, Đăng Khôi… nhạc sĩ - ca sĩ Sĩ Luân,  cũng là gương mặt được giới teen yêu thích bởi những sáng tác dành riêng cho tuổi teen và phong cách trẻ trung của anh.

Nhạc cho tuổi teen thiếu nền móng… ảnh 1

Ca sĩ đang thu hút tuổi teen: Bảo Thy, Quang Vinh.

Đó là chưa kể những ngôi sao đã thành danh với nhạc người lớn bỗng dưng… trẻ lại, nhanh chóng ép mình hòa nhập gấp rút vào xu hướng phát triển của thị trường nhạc teen như Phan Đinh Tùng, Vân Quang Long, nhóm Huyền Thoại, Hoàng Châu…

Ngay cả đàn anh Đàm Vĩnh Hưng cũng từng phát biểu muốn làm mới mình bằng một số ca khúc hát theo một kiểu khác, lạ hơn, để phục vụ cho giới tuổi teen. Thế nhưng, có lẽ nội lực và sức hút mạnh mẽ của giọng ca Đàm Vĩnh Hưng hiện nay vẫn là những bài nhạc xưa nên rất khó cho ý định muốn chinh phục thêm một lượng khán giả teen của anh.

Hướng đi cho ca khúc tuổi mới lớn…

Sáng tác ca khúc cho tuổi mới lớn một cách nghiêm chỉnh nhưng lại phù hợp với giới trẻ, với xu hướng phát triển chung của âm nhạc hiện đại rất khó. Để sáng tác một ca khúc hay dành cho tuổi teen càng khó hơn, bởi trước tiên, nội dung phải gần gũi với đời sống, tâm tư, tình cảm của lứa tuổi teen nhiều mộng mơ, trong sáng, vô tư… kế đến là ca từ đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc, dễ hát, giai điệu sôi động, vui tươi…

Ngoài ra, ca khúc nghe lạ, giai điệu và ca từ dễ thương, dí dỏm… sẽ càng tạo được sự tò mò và ảnh hưởng ít nhiều đến sự cảm thụ của giới teen, ví như một số ca khúc được giới teen yêu thích: Ngôi sao băng, Công chúa bong bóng, Cô gái Trung Hoa, Kem dâu tình yêu, Kẹo bông gòn, Ngôi nhà hoa hồng…

Trên thực tế, thị trường âm nhạc hiện vẫn còn rất hiếm hoi những ca khúc chất lượng dành cho tuổi mới lớn. Nhạc teen ban đầu là những ca khúc nhạc ngoại được dịch tiếng Việt, có giai điệu hay nên “hút hồn” được nhiều khán giả trẻ.

Sau đó là sự xuất hiện hàng loạt các tác giả trẻ, mới toanh, lao vào sáng tác những ca khúc dành cho tuổi teen để bắt kịp “thời vận”, bên cạnh, một số ca sĩ cũng tự “mày mò” sáng tác một vài ca khúc cho mình hát.

Chất lượng các ca khúc ra đời kiểu “mì ăn liền” như vậy không có giá trị cao. Vậy nên đã có không ít ca khúc dành cho tuổi teen sống chỉ được vài tuần, cao lắm trụ được vài tháng rồi “mất hút” trên thị trường âm nhạc, trên các website âm nhạc…

Nguyên nhân do sự cẩu thả, dễ dãi trong sáng tác. Đa số các sáng tác hiện nay dành cho tuổi teen đều do các tác giả mới, tay nghề non, thiếu kinh nghiệm nghề nghiệp, thiếu sự va chạm thực tiễn… tạo thành, lại thấy các ca khúc teen hiện nay cứ giống giống nhau về ca từ, giai điệu… nên loại nhạc này khó tạo được sự bứt phá đặc biệt trong hiện tại và tương lai.

Có thể thấy, sau giai đoạn tung hoành của nhạc thị trường, nhạc trẻ não tình ủy mị, ướt át… thì thời gian qua là thời của nhạc teen, thế nhưng sự thiếu hụt nội lực của loại nhạc non trẻ này liệu có phát triển? Nguyên nhân trên khiến nhạc teen sau một giai đoạn rộ lên, thì nay đã bớt đi phần sôi động trên thị trường âm nhạc. Phải chăng đó cũng là một hệ quả tất yếu đối với những trào lưu âm nhạc mới, dễ bị đào thải nếu không được xây dựng trên nền móng vững chắc.

Bảo Lâm

Tin cùng chuyên mục